+
Aa
-
like
comment

Quyết tâm của Thủ tướng khi yêu cầu xét nghiệm toàn TP.HCM trong 2 tuần

Hải Anh - 28/08/2021 18:01

Trước tình hình dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang ngày càng căng thẳng và phức tạp. Chính phủ đã ra biện pháp giãn cách đồng thời xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, lợi dụng chỉ đạo này, những kẻ chống phá lại lợi dụng để chống phá.

Cụ thể tài khoản của Nguyễn Anh Tuấn đã lu loa: “Thủ tướng nạt Bộ trưởng Y tế, 2 tuần phải xét nghiệm covid xong cho 9 triệu dân TP.HCM. Hậu quả là sinh viên y dược chưa được chủng ngừa đủ đã bị ném vào vùng dịch...”

Đầu tiên, xin thưa, không ai nạt ai ở đây cả. Đây là yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng đối với người đứng đầu ngành y tế về công tác xét nghiệm. Và không phải bây giờ người đứng đầu Chính phủ mới có những chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt như thế. Kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành hầu hết thời gian, tâm sức để lo cho công tác chống dịch, đau đáu mục tiêu: Vì sức khỏe và tính mạng của người dân.

Thứ hai, bất cứ ai, khi theo dõi diễn biến dịch bệnh và quá trình tổ chức phòng, chống dịch ở Việt Nam, đều có khả năng nhận thức, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời điểm này là hết sức cần thiết.

Với tốc độ lây lan rất nhanh của biến chủng Delta, dịch bệnh không lây theo chuỗi từ người này sang người kia mà theo lây theo chùm ca bệnh, F0 tăng theo cấp số nhân,… Để ứng phó với tình huống này thì giãn cách xã hội, xét nghiệm diện rộng là giải pháp hữu hiệu. Thứ nhất, phát hiện ra F0 chúng ta có thể biết được tối thiểu ai đang nhiễm và không, từ đó chủ động phòng chống dịch bệnh và có các giải pháp tiếp theo. Thứ hai, giảm được tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Việc xét nghiệm có thể không phát hiện được hết các ca F0, nhưng cũng quét ra được một tỉ lệ ca mắc bệnh nhất định.

Xét nghiệm giúp xác định nhanh ca bệnh để có biện pháp phòng lây nhiễm cho người xung quanh, đồng thời theo dõi sức khỏe và điều trị kịp thời. Từ đó, làm chậm tốc độ lây nhiễm, giúp hệ thống y tế có đủ năng lực điều trị các trường hợp bệnh nặng trong lúc chờ đủ vaccine phòng Covid-19 cho toàn dân

Và thực tế trong 3 ngày vừa qua, TP.HCM đã xét nghiệm nhanh gần 1 triệu mẫu ở vùng cam và vùng đỏ, có khoảng 3,6% tỉ lệ mẫu dương tính. Qua đánh giá của các nhà dịch tễ học, dưới 5% dương tính thì chúng ta sẽ có niềm tin quét được hết F0 từ nay cho đến ngày 15/09. Vậy không phải là quyết định đúng đắn của Thủ tướng hay sao?

Thứ ba, sinh viên y dược là những tình nguyện viên khắp cả nước, họ đã và chia sẻ với TP.HCM từ đầu mùa dịch. Còn lần giãn cách này, lực lượng chính để tiến hành lấy mẫu trong cộng đồng là 300 chiến sĩ của Học viện Quân y. Họ có đầy đủ kiến thức, kĩ năng và các phòng chống dịch bệnh. Họ lên đường với mong muốn chia sẻ gánh nặng cho TP.HCM, bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân. Một nghĩa cử cao đẹp và đầy trân trọng như vậy sao tự nhiên lại trở thành “bị ném vào vùng dịch” thưa Nguyễn Anh Tuấn?

Hiện nay, người đứng đầu Chính phủ thường trực tham gia công tác phòng chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Hình ảnh Thủ tướng đầu trần, không ô dù, áo ướt đẫm mồ hôi, thăm hỏi bà con, liên tục chỉ đạo, phê bình những địa phương chậm, lề mề chống dịch đã nhận được sự tin yêu rất lớn của người dân.

Vậy nhưng, lạc lõng trong tinh thần quyết tâm của đất nước, một số người liên tục xuất hiện trên mạng xã hội, trả lời phỏng vấn các trang mạng chống phá, thù địch với Việt Nam nhằm bới móc, phủ sạch thành quả chống dịch của chúng ta. Do đó, mỗi người dân cần tỉnh táo trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Khi lòng dân vững vàng niềm tin với Đảng, đồng lòng với Chính phủ thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Hải Anh 

Bài mới
Đọc nhiều