+
Aa
-
like
comment

Quyết liệt triệt nạn buôn người, cũng như tư tưởng thích “việc nhẹ lương cao”

Phạm Khoa - 24/12/2022 15:38

Thông tin ngày 21/12, cơ quan Công an giải cứu 11 cô gái bị ép bán dâm ở một khách sạn trên địa bàn quận 12, cho thấy các tội ác vẫn giấu mặt sau các dịch vụ massage, karaoke. Cũng như băn khoăn về ý thức phẩm giá của các phụ nữ trẻ.

Đối tượng cầm đầu vụ việc

Các nạn nhân bị đe dọa đánh đập, giam giữ, bóc lột thân xác là chuyện không tránh khỏi khi sa vào các ổ nhóm kinh doanh mại dâm. Tội ác của các “má mì” và đám tay chân trong các vụ việc kiểu này luôn ở mức rất man rợ, khó tưởng tượng được. Tuy nhiên, cần nhìn nhận vấn đề theo hướng hai chiều, vì bi kịch này phần lỗi ít nhiều cũng đến từ các nạn nhân.

Hãy nhìn lại các vụ thanh thiếu niên Việt Nam bị bán sang Campuchia theo quảng cáo “việc nhẹ lương cao”, để từ đó nhận ra dù tính chất câu chuyện khác nhau, nhưng vẫn có những điểm chung trong các vụ án buôn người. Đó là nạn nhân là người trẻ, thích làm ít mà được tiền công cao, không ham học, đua đòi, quan hệ với gia đình có vấn đề…

Điều đó giải thích vì sao trong vụ việc trên, dù thủ đoạn của nhóm người này hoàn toàn không mới, khi chúng về các tỉnh miền Tây, nói thẳng mức lương và mục đích tuyển dụng nhân viên phục vụ cho các dịch vụ nhạy cảm ở thành phố, mà vẫn có khá nhiều cô gái, thậm chí là thiếu nữ trẻ tự nguyện đồng ý tham gia. Đáng nói hơn là họ thực tế đã làm công việc nhạy cảm đó tại các tỉnh miền Tây trước khi lên thành phố, nên phần lớn đã biết mình sẽ làm việc gì, và mức độ nguy hiểm ra sao.

Ở độ tuổi của các nạn nhân, nếu họ không tự nguyện đi theo sự dẫn dắt của bọn buôn người, thì không ai ép được. Sự tự nguyện đầu tiên đó mới là tiền đề của cuộc sống địa ngục tiếp theo sau này dành cho họ.

Giờ đây, lý do vì hoàn cảnh nghèo khó, phải sa chân vào các động mại dâm nghe có vẻ đã lỗi thời. Vì xã hội phát triển, phương tiện thông tin liên lạc rộng khắp, cơ hội học tập, làm việc, được cộng đồng giúp đỡ vượt khó không thiếu. Người nêu ra các lý do đó không ít thì nhiều có tâm lý lười lao động, thích đổ thừa hoàn cảnh, mà không chịu cầu tiến. Chính những suy nghĩ ăn bám đã tạo ra những “sugar baby” nhan nhản khắp mạng xã hội đến đời sống thực.

Từ một vụ việc, nhìn ra những vấn đề gây bức xúc trong xã hội, để kịp thời chú ý hơn đến công tác quản lý thanh thiếu niên ở địa phương và gia đình. Lệch lạc về nhận thức ngay từ nhỏ, sẽ tạo ra những người trẻ lười lao động, thích ăn ngon mặc đẹp mà không bỏ nhiều sức lao động. Đây chính là nguyên nhân cơ bản để những tên mua bán người, tội phạm kinh doanh mại dâm, cờ bạc có đất tác oai tác quái. Và cũng từ đó gây áp lực rất lớn cho các cơ quan chức năng đảm nhiệm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều