+
Aa
-
like
comment

Quyết liệt tháo gỡ tình trạng “không ai dám ký” trong giải ngân vốn đầu tư công

02/08/2019 16:16

Tình trạng chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công như một “điểm yếu hiện nay”, 7 tháng mới đạt khoảng 35% kế hoạch, đặc biệt giải ngân vốn nước ngoài chỉ đạt khoảng 14%. Chính việc giản ngân vốn đầu tư chậm trễ đã tạo điểm nghẽn của nền kinh tế. Nếu như số vốn này được giải ngân kịp thời, có thể sẽ giúp nền kinh tế phát triển và tạo việc làm cho người lao động.

ZAQR

Trong khi tiến độ giải ngân chậm, thì tiền trong kho bạc nhà nước lại đang “rủng rỉnh”, không được đem ra sản xuất, đầu tư, kinh doanh. Điều đó chính là sự lãng phí, bởi đồng vốn sau khi đi vay về không sinh lời, là nguyên nhân làm kinh tế chậm phát triển, đe dọa đến tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước cũng như nợ trần tăng cao. Đặc biệt, đây đều là các dự án xây dựng hạ tầng cơ bản, nên việc triển khai chậm có thể khiến cho hệ thống cơ sở hạ tầng của các địa phương kém đồng bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của chính các địa phương.

Sốt ruột trước tình trạng giải ngân chậm trong thời gian qua, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị có trách nhiệm phải có biện pháp mạnh nhất để giải quyết các rào cản trong giải ngân vốn đầu tư công. Chỉ rõ tình trạng trạng này đang làm động lực tăng trưởng kinh tế và cho rằng cơ hội đầu tư bị bỏ lỡ khi nhà đầu tư và doanh nghiệp phải chờ đợi, trong khi người có quyền quyết định không dám ký, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: “những sai phạm trong quá khứ cần tiếp tục được xử lý quyết liệt nhưng việc đến tay thì phải làm để thúc đẩy phát triển”.

Hi vọng với sự kiên quyết tháo gỡ vướng mắc kịp thời của Thủ tướng, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới sẽ chuyển động tích cực hơn, không lặp lại trong những năm tới khi mà nguyên nhân gây ra sự chậm trễ chính là sự ì ạch trong công tác của các bộ, cơ quan, địa phương. Nếu chúng ta không sớm loại bỏ những rào cản này, thì cơ hội giúp cho nền kinh tế đất nước phát triển sẽ vuột mất.

Minh Thư

Bài mới
Đọc nhiều