+
Aa
-
like
comment

Quyết liệt ngăn chặn môi giới hối lộ đăng kiểm

Công Luân - 30/12/2022 10:13

43 bị can để điều tra, làm rõ về các tội danh: môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác đăng kiểm khiến dư luận phẫn nộ.

Hàng trăm xe xếp hàng chờ ở một trung tâm đăng kiểm

5 tháng trước, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP.HCM mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá tải, vi phạm an toàn giao thông trên toàn địa bàn. Quá trình thực hiện, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng, lốp mòn, biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải… nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Công an TP.HCM đã vào cuộc lập chuyên án triệt phá các đường dây tội phạm đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo công tác do giám đốc các trung tâm đăng kiểm cầm đầu.

Ít nhất đã có khoảng 70.000 xe không đảm bảo điều kiện lưu thông được 9 trung tâm này cho “lọt lưới” ra đường. Có tới 52.291 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được cấp trái với quy định – những con số phải rùng mình. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ sai phạm và sớm đưa ra xét xử. Nhưng những hệ lụy họ để lại là rất lớn. Việc thu hồi 52.291 giấy chứng nhận đăng kiểm đã cấp là việc không dễ dàng. Những hậu quả khó lường khi những phương tiện này lưu thông trên đường gây ô nhiễm môi trường, đe dọa tính mạng và sức khỏe của rất nhiều người là điều có thể đoán trước.

Hệ lụy mới nhất là mấy ngày qua ô tô ùn ùn kéo đến các trung tâm còn lại, gây ra cảnh ăn chực nằm chờ, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Để ổn định rồi đưa những trung tâm có sai phạm hôm nay hoạt động trở lại chắc chắn không phải ngày một ngày hai. Và nếu không có ứng phó kịp thời thì tình trạng ùn tắc quá tải sẽ còn tiếp diễn. Vẫn là thiệt hại cho doanh nghiệp và xã hội.

Chính vì vậy, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, ra lệnh bắt 23 bị can liên quan đến 9 trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thực sự là tiếng chuông cảnh báo nghiêm khắc về những lỗ hổng trong công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ.

TP.HCM là địa phương có số lượng xe rất lớn, nhu cầu đăng kiểm cao. Công tác đăng kiểm là một trong những công cụ quản lý xe để góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Thời gian qua, các đợt kiểm tra, thanh tra, cơ quan chức năng đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế và có yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục. Tuy nhiên, một số trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên đã có hành vi vi phạm pháp luật, hiện nay cơ quan công an đang điều tra xử lý. Chính vì vậy, rất cần sự chung tay của các cơ quan chức năng bởi hiện tại áp lực đối với Bộ công an là rất lớn.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều