+
Aa
-
like
comment

Quyết định trong chớp mắt của TT Ghani ngăn “bể máu” ở Afghanistan: Hé lộ hành động trước khi rời đất nước

18/08/2021 21:00

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã nhanh chóng quyết định rời khỏi đất nước vào hôm 15/8.

Quyết định trong chớp mắt của TT Ghani ngăn "bể máu" ở Afghanistan: Hé lộ hành động trước khi rời đất nước

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã nhanh chóng quyết định rời khỏi đất nước vào cuối tuần trước mà không cần sự hỗ trợ của các quan chức Mỹ khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul, một nguồn thạo tin nói với Fox News hôm 17/8.

Nguồn tin mô tả sự chia rẽ giữa các quan chức hàng đầu thân cận với ông Ghani vào đêm ông rời Afghanistan, với nỗ lực đàm phán vào phút cuối với các thủ lĩnh Taliban ở Qatar nhằm tránh tối đa việc đổ máu. Những nỗ lực đàm phán đã thất bại khi lực lượng Taliban nhanh chóng tiến vào Kabul.

Quyết định trong chớp mắt của TT Ghani ngăn bể máu ở Afghanistan: Hé lộ hành động trước khi rời đất nước - Ảnh 1.
Lực lượng Taliban ở phủ Tổng thống sau khi ông Ghani rời khỏi đất nước. Ảnh: AP

Ông Ghani đã đưa ra quyết định rời khỏi đất nước chỉ trong chớp mắt mà không có sự hỗ trợ của các quan chức Mỹ. Nguồn tin lưu ý rằng sự ra đi của tổng thống có khả năng ngăn chặn một cuộc xung đột biến thành phố thành “bể máu”. Nguồn tin cho rằng, sẽ có xung đột trên đường phố nếu như ông Ghani còn ở lại Afghanistan.

Sự rời đi của ông Ghani đánh dấu sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn trước cuộc tấn công của lực lượng Taliban. Ngay sau khi Taliban lên nắm quyền, cảnh tượng hỗn loạn đã diễn ra tại sân bay của Kabul khi công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan tìm cách rời khỏi đất nước với lo ngại rằng Taliban sẽ trả đũa những người đã hỗ trợ các quan chức Mỹ trong 2 thập kỉ qua.

Chính quyền ông Biden đã bị chỉ trích dữ dội trước cảnh tượng đám đông tuyệt vọng cố bám vào một chiếc máy bay quân sự Mỹ khi làm thế nào mà tình hình Afghanistan lại xấu đi một cách nhanh chóng như thế trước khi việc rút quân của Mỹ được hoàn tất.

“Lẽ ra phải có một kế hoạch cho việc sơ tán. Không ai nghĩ mọi thứ diễn biến nhanh như vậy, kể cả Taliban,” nguồn tin cho biết thêm.

Tinh thần của các lực lượng an ninh Afghanistan được cho là xuống rất thấp kể từ khi ông Biden công bố kế hoạch rút quân vĩnh viễn vào tháng 4.

Trong một bài phát biểu hồi đầu tuần, Tổng thống Biden thừa nhận rằng ông đã ngạc nhiên trước tốc độ mà Taliban giành lại quyền lực ở Afghanistan. Ông bảo vệ quyết định rút quân đội khỏi đất nước của mình, và không muốn điều thêm quân đội Mỹ “vào một cuộc chiến mà các lực lượng Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu cho chính mình”.

Lầu Năm Góc đang cố gắng nhanh chóng sơ tán hàng nghìn người Afghanistan và công dân Mỹ trước thời hạn 31/8. Ông Biden cảnh cáo quân đội Mỹ sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Taliban can thiệp vào các nỗ lực sơ tán.

Nguồn tin thân cận với các nhân viên an ninh Afghanistan dự đoán, Taliban sẽ đợi cho đến khi không còn ai theo dõi nữa rồi mới trả đũa các đồng minh của Mỹ không thể rời khỏi đất nước.

Thúy

Bài mới
Đọc nhiều