+
Aa
-
like
comment

Quyết định sống chung với Covid-19, kinh tế Thái Lan đang dần mở cửa lại như thế nào?

Bảo Trâm - 06/09/2021 10:20

Sáng 6/9, trang Bangkok Post vừa đăng tải lộ trình mở cửa lại kinh tế, đồng thời đưa ra những quy định về cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, quán ăn….đối với những người đã tiêm chủng và tiêm chủng. 

Theo đó, từ ngày 1/9, Thái Lan đã cho mở lại nhà hàng, quán ăn với công suất hạn chế. Nhưng từ 1/10, Thái Lan sẽ chỉ cho người đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ liều hoặc có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính sẽ được phép ăn uống tại chỗ ở các nhà hàng, quán ăn tại các tỉnh thành trong diện “đỏ đậm” (nơi áp dụng các biện pháp hạn chế tối đa, chẳng hạn Bangkok).

Theo ông Suwannachai Wattanayingcharoenchai, một quan chức thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho biết, động thái trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Thái Lan nhằm cho phép các cơ sở kinh doanh mở cửa trở lại trong lúc số ca nhiễm tăng thêm vẫn còn cao.

Khách hàng sẽ được yêu cầu điền một mẫu thông tin nêu chi tiết về nguy cơ lây nhiễm của họ thông qua ứng dụng “Thai Save Thai” (Người Thái cứu người Thái), trước khi đi tới các địa điểm được đánh giá có nguy cơ cao như nhà hàng, tiệm cắt tóc, cơ sở làm đẹp, spa.

Ngoài ra, khách hàng sẽ được yêu cầu trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 âm tính (cách đó không quá 1 tuần) trước khi bước vào các địa điểm như trên. Đặc biệt, những trường hợp từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh phải cung cấp bằng chứng cho thấy họ đã hồi phục.

Bên cạnh đó, chủ các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ nghiêm những quy định chống dịch hiện có của tỉnh, theo ông Suwannachai.

Nhân viên làm việc tại các cơ sở này phải là người đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ liều, tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội, được kiểm tra Covid-19 hằng tuần. Mỗi cửa hàng phải thường xuyên khử trùng các bề mặt sau mỗi 1-2 giờ…

Trước đó, từ hôm 1-9, Thái Lan đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế với các loại hình kinh doanh. Các trung tâm mua sắm, nhà hàng, thẩm mỹ viện, tiệm cắt tóc… tại 29 tỉnh thành “đỏ đậm” đã được phép hoạt động trở lại, nhưng bị giới hạn thời gian và công suất.

Chẳng hạn, nhà hàng, quán ăn được cung cấp dịch vụ ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ với công suất 50% (với các cơ sở có máy điều hòa không khí) hoặc 75% (với các cơ sở có không gian mở). Thực khách phải được đo thân nhiệt trước khi vào quán và giữ khoảng cách, chỉ 2 người một bàn (trừ trường hợp gia đình có thể ngồi cùng nhau).

Cùng với thông tin tích cực về việc mở cửa nhiều hoạt động, các hãng hàng không tại Thái Lan cũng đã lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay. Trong đó, Thai Smile và Nok Air đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay từ ngày 1-9, AirAsia khai thác từ ngày 3-9. Thai Vietjet vào ngày 1-9 cũng đã cho khai thác trở lại các đường bay nội địa đến và đi từ sân bay Suvarnabhumi (thủ đô Bangkok).

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post)

Bài mới
Đọc nhiều