+
Aa
-
like
comment

Quyết định chưa có tiền lệ trong lịch sử hầm Hải Vân

07/10/2021 11:34

Đêm hôm qua, 6/10/2021, những người quản lý và vận hành công trình hầm Hải Vân nối Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, đã quyết định mở đường hầm cho xe máy lưu thông qua. Người dân hồi hương, được đi xe máy qua hầm Hải Vân họ sẽ nhớ rất lâu dấu mốc này, bởi đường về nhà của họ gần và đỡ vất vả hơn nhờ quyết định chưa bao giờ có tiền lệ ấy.

Người dân được mở đường đi qua hầm Hải Vân

Thay vì phải vượt đoạn đường đèo hơn 10km hiểm trở và mưa lớn trơn trượt với hơn 1 tiếng đồng hồ. Quyết định của những người có trách nhiệm của Đà Nẵng, của Ban quản lý hầm Hải Vân đã giúp dòng người hồi hương vượt Hải Vân Quan chỉ mất 30 phút, với 6km đường khô ráo, bằng phẳng. Trong điều kiện mưa lớn vào thời điểm đó, được đi xe máy trên một con đường bằng phẳng, không bị ướt, có ánh sáng đèn đường so với đi đường đèo hiểm trở, không đèn đường, thì nó đúng là “ánh sáng nơi đường hầm”.

Trước khi hầm Hải Vân được mở, nhiều ngày trước đó người dân phải đi đường đèo vì quy định hầm Hải Vân không cho phép xe máy lưu thông. Dịch vụ trung chuyển người và xe máy qua hầm đang tạm dừng. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, không còn cách nào khác là người dân phải di chuyển đường đèo vì quy định, vì an toàn và rất nhiều lý do khác nữa. Tuy nhiên, khi mà dòng người hồi hương tập kết về đèo Hải Vân quá lớn, lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng nhìn thấy nguy cơ về mất an toàn và những lo lắng tai nạn nếu để người dân vượt đèo bằng xe máy trong đêm. Một đề nghị về phương án giúp người dân đã được đưa ra và bàn bạc. Để rồi, sau những cân nhắc và đánh giá, Ban quản lý hầm Hải Vân quyết định mở cửa hầm để dòng người hồi hương bớt thêm vất vả, trên hành trình về nhà của mình, đã được đưa ra.

Lực lượng chức năng hỗ trợ cho người dân

Quyết định chưa bao giờ làm vào đêm 6/10/2021, đã trở thành quyết định kịp thời. Hình ảnh dòng người hồi hương bằng xe máy qua hầm Hải Vân không chỉ khiến người trong cuộc ấm áp, mà cả những người xem hình ảnh ấy cũng vui lây. Đồng bào mình bớt khổ, luôn là cái kết đẹp nhất cho mọi quyết định, kể cả quyết định chưa có tiền lệ.

Việc cần kíp bây giờ là có ngay phương án giải quyết rủi ro tình huống tai nạn, cháy nổ (có nguyên nhân chính là từ các xe máy của người dân đã đi một quãng đường dài, hoặc xe cũ nên độ bền vật liệu không đảm bảo), cho đến việc ô nhiễm không khí, ngạt thở dễ xảy ra trong hầm.

Đào Tuấn

Bài mới
Đọc nhiều