+
Aa
-
like
comment

Quyết định chính thức của ông Trump về thành lập Đảng mới

25/01/2021 16:49

Cố vấn của Trump cho hay ông sẽ không lập đảng mới mà dồn sức hỗ trợ đảng Cộng hòa giành lại lợi thế ở quốc hội hai năm tới.

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Donald Trump đã để ngỏ ý định tái tranh cử lần nữa vào năm 2024 và có tin đồn ông sẽ chạy đua trên tư cách ứng viên của một đảng thứ ba, gây nguy cơ đổ vỡ đảng Cộng hòa vốn đã rạn nứt.

Tờ Washington Post cho hay Trump vài tuần gần đây đã “yêu cầu các trợ lý nghiên cứu khả năng lập chính đảng thứ ba, có thể đặt tên là Đảng Yêu nước, để thách thức 10 nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện đã đồng ý luận tội ông”.

Tuy nhiên, Jason Miller, cố vấn cấp cao chiến dịch tranh cử 2020 của Trump, hôm 24/1 cho hay cựu tổng thống “đã làm rõ mục tiêu của ông là giành lại Thượng viện và Hạ viện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022”.

“Hiện không có gì được lên kế hoạch nằm ngoài mục tiêu này”, Miller nói, nhưng thêm rằng việc Trump thành lập đảng mới hay không “hoàn toàn phụ thuộc vào các thượng nghị sĩ Cộng hòa”, ám chỉ đến phiên tòa luận tội ông tại Thượng viện.

Cựu tổng thống Trump lên chuyên cơ tới Texas hôm 12/1. Ảnh: AFP.
Cựu tổng thống Trump lên chuyên cơ tới Texas hôm 12/1. Ảnh: AFP.

Bình luận của Miller được đưa ra vài giờ sau khi phóng viên Maggie Haberman của tờ New York Times cho hay Trump đã trao đổi với một số người về ý tưởng thành lập đảng mới và đi đến quyết định rằng ông sẽ không làm vậy.

Trong thông điệp chia tay trước ngày rời Nhà Trắng, Trump tuyên bố rằng phong trào của mình sẽ tiếp tục, dù nhiệm kỳ của ông đã kết thúc.

Việc thành lập một đảng mới đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian và nguồn lực. Các đảng thứ ba thường không thu hút đủ ủng hộ để đóng vai trò quan trọng trong bầu cử quốc gia. Tuy Trump mâu thuẫn sâu sắc với một số lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa, bao gồm lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, các cuộc thăm dò cho thấy ông vẫn nhận được ủng hộ mạnh mẽ từ cử tri Cộng hòa.

Anh Ngọc (Theo Fox News)

Bài mới
Đọc nhiều