+
Aa
-
like
comment

Quyết định cách ly tiếp là quyết định đúng đắn, hợp lý của chính phủ!

Quỳnh Quỳnh - 16/04/2020 15:28

Nhiều chuyên gia, chính quyền cơ sở và người dân đánh giá cao việc giãn cách xã hội và cho rằng, cần tiếp tục thực hiện phương án này để duy trì kết quả đã đạt được. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30-4 đối với một số tỉnh thành có nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhiều bạn đọc cho rằng: đây là một quyết định đúng đắn, hợp lý.

Một quyết định khó khăn của Thủ tướng

Có thể nói, thế giới đang trải qua những tháng ngày vô cùng gian khó trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Với quyết tâm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân bằng mọi giá, Việt Nam đã đưa ra nhiều kịch bản ứng phó phù hợp cho từng giai đoạn, và cách ly toàn xã hội đang được coi là lựa chọn tối ưu trong thời điểm hiện tại.

Sau hai tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, việc kiểm soát sự lây lan của bệnh dịch trong cộng đồng đã được cải thiện rõ rệt so với trước đây. Nhiều chuyên gia, chính quyền cơ sở và người dân đánh giá cao việc giãn cách xã hội và cho rằng, cần tiếp tục thực hiện phương án này để duy trì kết quả đã đạt được.

Thủ tướng cho rằng đây là quyết định khó khăn, hiện trong dư luận có một số ý kiến về việc tiếp tục kéo dài thực hiện cách ly xã hội

Trước đó, ngày 1/4, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh… nhằm giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh. Đây là khoảng “thời gian vàng” để hạn chế tối đa việc lây nhiễm ra cộng đồng, nếu không cương quyết, hậu quả sẽ khôn lường đối với sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Quyết định đúng đắn và kịp thời đó đã phát huy tác dụng khi những ca nhiễm mới đã giảm rõ rệt so với trước đây. Theo ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, 2 tuần giãn cách xã hội là khoảng thời gian để giảm tối đa các chỉ số di chuyển của xã hội, cắt đứt chuỗi lây lan của dịch bệnh.

Ngày 8/4 đánh dấu lần đầu tiên đảo chiều tương quan giữa số ca khỏi bệnh (50,2%) so với số ca đang nhiễm bệnh (49,8%). Tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh đến ngày 14/4 đã đạt 163 ca, đạt 61%. Cụ thể, tỷ lệ mới mắc trong vòng 10 ngày sau khi thực hiện Chỉ thị 16 giảm xuống nhanh và rõ rệt so với 10 ngày trước đó, từ 82% xuống còn 25%.

Bệnh viện Bạch Mai được coi là ổ dịch lớn nhất cả nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm khiến toàn dân lo lắng, thì nay đã trở nên an toàn sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Bệnh viện Bạch Mai được coi là ổ dịch lớn nhất cả nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm khiến toàn dân lo lắng, thì nay đã trở nên an toàn sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Thành quả có được trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam tiếp tục được cộng đồng quốc tế chú ý và đánh giá cao. Trong bài phân tích về chiến lược phòng, chống dịch bệnh ở Việt Nam, Trưởng Văn phòng đại diện Viện Konrad-Adenauer Stiftung (KAS) tại Việt Nam Peter Girke cho rằng, chìa khóa thành công nằm ở hành động sớm và kiên quyết của Chính phủ, các cơ quan chức năng và cả nhân dân. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng tham gia chống dịch…

Và mới đây tại cuộc họp chiều ngày 15/4, Thủ tướng đã quyết định cách ly xã hội đến 30/4, và ông cho rằng đây là quyết định khó khăn, hiện trong dư luận có một số ý kiến về việc tiếp tục kéo dài thực hiện cách ly xã hội trong một thời gian nữa và cũng có ý kiến mong chờ “tháo ngòi” Chỉ thị 16 để tiếp tục làm ăn.

Cách ly toàn xã hội: Chính phủ quyết liệt, toàn dân đồng lòng

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cảm ơn toàn dân đã khắc phục khó khăn, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng đánh giá, trên góc độ chung, toàn xã hội đã thực hiện tốt, triển khai quyết liệt Chỉ thị 16, đạt kết quả tốt, đáng mừng.

“Chỉ có chế độ ta, Đảng và nhân dân chúng ta mới làm được những điều như vậy”, Thủ tướng nói đồng thời biểu dương những tấm lòng nhân ái đã giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Thủ tướng mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ Chính phủ, tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

“Tôi ủng hộ chủ trương giãn cách thêm để khống chế hoàn toàn dịch bệnh”, ông Phạm Dương, sống ở Hàng Buồm nêu ý kiến. Dù việc buôn bán đình trệ và cả gia đình đều ngán những ngày hạn chế bước chân ra khỏi cửa. Ông thèm đứng quầy pha cà phê cho khách, vợ muốn được ra ngoài tập thể dục. Con trai cả mong sớm trở lại công ty vì “làm việc ở nhà không hiệu quả”, còn cậu con út học cấp ba ngóng ngày trở lại trường gặp thầy cô, bạn bè.

“Ngay bây giờ và nhất là trong những ngày tiếp tục thực hiện cách ly xã hội, mong rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường việc kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm quy định cách ly xã hội; cũng như xem xét thực hiện việc xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng nhằm phát hiện sớm nhất các ca mắc bệnh… Như vậy mới có cơ sở, hy vọng khống chế và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vào cuối tháng 4, để người dân được trở lại cuộc sống bình thường như trước khi có dịch”- nhiều bạn đọc đề xuất.

Có thể thấy người dân hoàn toàn đồng tình, ủng hộ và sẽ chấp hành nghiêm các yêu cầu, quy định của Chính phủ, tỉnh và các nội dung trong công tác phòng, chống dịch đã được cụ thể hoá trong suốt thời gian qua. Trong đó quan trọng nhất là việc kiểm soát di biến động dân cư, không để dịch bệnh có cơ hội lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều