+
Aa
-
like
comment

Quyền lực ngày càng đáng gờm của em gái Kim Jong-un

26/08/2020 18:31

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là Kim Yo Jong đang điều hành hiệu quả một trong những cơ quan chính trị quan trọng nhất ở Triều Tiên, CNN dẫn lời các quan chức ở Seoul cho biết.

Quyền lực đáng gờm của em gái Kim Jong-un - Ảnh 1.
Bà Kim Yo Jong

Theo đó, nếu thông tin các quan chức Seoul nắm được là chính xác, thì vị thế mới của bà Kim Yo Jong sẽ giúp bà trở thành nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên, chỉ đứng sau anh trai là nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phát biểu trước các nhà lập pháp tại Quốc hội hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết em gái ông Kim Jong-un hiện đang phụ trách Vụ Tổ chức và Hướng dẫn (OGD) của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), cơ quan phụ trách vấn đề giáo lý tư tưởng, tổ chức đảng và bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền.

Bà Kim Yo-jong trong nhiều năm là một phụ tá đáng tin cậy và nhân vật quyền lực thứ hai tại Triều Tiên sau Chủ tịch Kim Jong-un. Bà từng là nhà tuyên truyền hàng đầu của Triều Tiên và nắm vị trí ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị.

Mặc dù chính quyền Triều Tiên thường không công bố rộng rãi về việc bổ nhiệm các chức vụ quan trọng, song các chuyên gia trước đó suy đoán rằng, em gái ông Kim Jong-un có thể đã được giao phụ trách OGD vào đầu năm nay, dựa trên mức độ trách nhiệm ngày càng tăng của bà.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, bà Kim Yo-jong đang đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình chính sách của Triều Tiên đối với Hàn Quốc và Mỹ.

Trước đó, vào tuần trước, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đưa ra suy đoán rằng Chủ tịch Kim Jong-un đã quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng cho các quan chức cấp cao của mình, bao gồm em gái Kim Yo-jong, nhằm giảm bớt khối lượng công việc.

Động thái này có thể bắt nguồn từ những tin đồn liên quan tới vấn đề sức khỏe của ông Kim Jong-un gần đây. Nhà lãnh đạo Triều Tiên vốn thường xuyên xuất hiện trước công chúng nhưng kể từ đầu năm nay, đã không ít lần ông đột nhiên biến mất trước báo giới.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc bà Kim Yo-jong liên tục được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng, quyền lực ngày càng được củng cố là một bằng chứng cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un rất tin tưởng vào người em gái này của mình.

Tuấn Anh/DV

Bài mới
Đọc nhiều