+
Aa
-
like
comment

Quyền lực của Hộ chiếu màu xanh lá trong mùa dịch Covid-19?

Bảo Trâm - 16/03/2020 15:29

Năm 2019, Hộ chiếu màu xanh lá đứng hàng 90 trong số 109 bậc của xếp hạng “Quyền lực Hộ chiếu” do hãng Tư vấn và định cư Henley & Partners có trụ sở ở London công bố ngày 1/10/2019.

Thứ hạng hộ chiếu của Việt Nam bị tụt tận 15 bậc so với năm 2018. Nó từng khiến nhiều người xấu hổ vì “thiếu quyền lực”, “không có quyền lực”, “kém giá trị” trong khi các quốc gia Châu Á khác như Singapore, Nhật Bản lại là những nước có quyển hộ chiếu “quyền lực”.

Ngày xưa, ai cũng ao ước quyển hộ chiếu này có được chút quyền lực để thỏa thích chu du khắp thế giới mà khỏi bị gây khó khăn vì những quy định khi xin visa nhập cảnh đến nhiều quốc gia khác.

Nhưng giờ đây, trong thời kỳ đại dịch Covid-19, những nước như Nhật Bản, các nước trong khối Châu Âu lại trở thành nỗi sợ nhập cảnh đến các nước vì sự thờ ơ trong công cuộc chống lại dịch bệnh. Cuốn hộ chiếu mà mỗi người Việt Nam đang cầm trên tay lại như “kim bài miễn tử” được về nước, được hưởng sự chăm sóc, sự bảo vệ sức khỏe mà hiếm thấy khó tìm ở những nước khác.

Giờ đây, cuốn hộ chiếu màu xanh lá trở thành niềm tin, là sự tự hào, là quyền được an tâm, là sự tin tưởng, bởi vì có nhà nước sẵn sàng từ bỏ quyền lợi về kinh tế để chăm lo cho sức khoẻ, tính mạng của mỗi “Công dân Việt Nam”, bất kể họ đang sống, làm việc ở trong nước hay nước ngoài, điều mà không phải quốc gia nào cũng có thể làm được.

Bởi vì có niềm tin vào cuốn hộ chiếu cỏn con nên đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn đã sẵn sàng chi chục tỷ đồng để thuê chuyên cơ riêng đưa con gái về nước, tin tưởng tuyệt đối vào năng lực y tế, khả năng phòng và điều trị bệnh. Cứu một mạng người còn hơn xây 10 toà tháp, mọi con số vô tri vô giác đều trở nên vô nghĩa trước sức khoẻ, tính mạng của người dân.

Bởi vì có niềm tin vào cuốn hộ chiếu “không quyền lực” trên mà nhiều bậc cha mẹ vì điều kiện chưa về kịp, chấp nhận gửi đứa con về cố quốc, bởi họ biết rằng nơi ấy, cả đại gia đình dân tộc Việt Nam sẵn sàng chăm lo cho đứa con còn đỏ hỏn của họ khỏi vòng vây của dịch bệnh.

Bởi vì niềm tin và cả sự lo xa, nên bất cứ đồng bào nào chúng ta cũng chữa trị miễn phí, còn nếu bạn không có cuốn hộ chiếu màu xanh lá đáng yêu này. Xin lỗi! Bạn đã không còn đặc quyền được chữa trị miễn phí như 1 công dân Việt Nam.

Quyền lực hộ chiếu không chỉ là cái thống kê rằng bạn đã đi được bao nhiêu nước mà cái quan trọng hơn, đó là quyền được sống, quyền được làm người, quyền được mưu cầu hạnh phúc, quyền được an tâm, quyền được bảo vệ, quyền yêu thương và được yêu thương.

Giờ đây, hãy an lòng vì bạn là một người dân nước Việt. Dù có phải xin visa khó nhằn khi muốn di chuyển đến bất kỳ đâu thì giờ đây bạn có thể tự hào vì nhờ nó mà bạn đang được hưởng những thứ tốt nhất mà ngoài kia hàng triệu người dân ở các quốc gia khác “muốn mà chẳng được”!

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều