+
Aa
-
like
comment

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức

12/01/2021 07:11

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Wolf sẽ từ chức ngày 11/1 trong bối cảnh lo ngại gia tăng về khả năng bạo lực khi Biden nhậm chức.

“Quyền Bộ trưởng sẽ từ chức lúc 23h59 (11h59 ngày 12/1 giờ Hà Nội)”, một quan chức Bộ An ninh Nội địa cho biết, song không nêu lý do khiến Wolf từ chức. Pete Gaynor, lãnh đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, sẽ tiếp quản vị trí này.

Chad là quan chức nội các mới nhất rời chính quyền Tổng thống Donald Trump sau vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội hôm 6/1, sau Bộ trưởng Giao thông Vận tải Elaine Chao và Bộ trưởng Giao dục Besty DeVos. Chad từ chức khi chính quyền chỉ còn tại nhiệm 9 ngày.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf tại cuộc họp báo ở Bộ Tư pháp hồi tháng 3/2020. Ảnh: AFP.
Quyền Bộ trưởng Wolf tại cuộc họp báo ở Bộ Tư pháp hồi tháng 3/2020. Ảnh: AFP.

Wolf đã đảm nhận vai trò đứng đầu Bộ An ninh Nội địa (DHS) hơn một năm. Trump chính thức đề cử ông tháng 8/2019, nhưng ông chưa bao giờ được Thượng viện xác nhận. Nhà Trắng tuần trước rút lại đề cử đối với Wolf.

Sự ra đi của Wolf diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn xung quanh lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden diễn ra ngày 20/1.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc bạo loạn tại tòa nhà quốc hội, Wolf cam kết sẽ giữ nguyên vị trí của mình cho đến khi chính quyền Trump kết thúc nhiệm kỳ “để đảm bảo sự tập trung của Bộ vào các mối đe dọa nghiêm trọng mà đất nước phải đối mặt và một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự”.

Trong thư gửi các đồng nghiệp tại DHS, Wolf trích dẫn các vụ kiện đang diễn ra xung quanh vị trí của mình là lý do khiến ông rời chính quyền sớm hơn dự định.

“Tôi rất buồn khi làm điều này, vì ý định của tôi là phục vụ Bộ cho đến khi chính quyền mãn nhiệm. Thật không may, việc tôi từ chức liên quan các sự kiện gần đây, gồm các phán quyết vô ích và đang diễn ra liên quan đến tính hợp lệ quyền hạn của tôi với tư cách quyền bộ trưởng”, Wolf viết.

Wolf giới thiệu công việc của DHS về an ninh biên giới, an ninh mạng và các vấn đề khác. Tuyên bố của ông không đề cập đến cuộc tấn công của đám đông ủng hộ Trump vào tòa nhà quốc hội.

Trong tuyên bố hôm 7/1, Wolf gọi cuộc bạo loạn là “vô lương tâm” và đề nghị Trump lên án mạnh mẽ bạo lực. Nhà Trắng công khai rút lại đề cử ông ngay sau đó, dù một quan chức Nhà Trắng nói việc rút đề cử xảy ra một ngày trước đó và không liên quan bình luận của ông hay cuộc bạo loạn.

Tin tức Wolf từ chức được đưa ra khoảng một giờ sau khi ông thông báo Cơ quan Mật vụ sẽ bắt đầu thực hiện các biện pháp an ninh đảm bảo lễ nhậm chức của Biden, sớm 6 ngày so với kế hoạch. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được cho là đã cảnh báo khả năng xảy ra biểu tình có vũ trang trên toàn quốc bắt đầu từ 16/1.

Sự thay đổi lãnh đạo tại DHS có thể làm dấy lên lo ngại về tác động đối với khả năng của bộ trong việc giải quyết các mối đe dọa tiềm ẩn liên quan lễ nhậm chức.

(Theo Hill, AFP)

Bài mới
Đọc nhiều