+
Aa
-
like
comment

Đóng góp cho Quỹ vaccine Covid-19 giúp đất nước thì có gì sai trái?

Hải Anh - 01/06/2021 16:09

Cả nước đang chung tay vào cuộc chống dịch bằng việc tích cực đóng góp để Chính phủ mua vaccine phòng Covid-19 tiêm chủng cho toàn dân. Đây là việc rất cần thiết, vừa hợp tình, vừa đúng thời điểm. Tuy nhiên, trên mạng xã hội những ngày qua những kẻ cá nhân, tổ chức chống phá liên tục dùng những luận điệu bịa đặt, xuyên tạc về hành động thiết thực này.

Luận điệu xuyên tạc Quỹ vaccine Covid-19 của các tổ chức chống phá.
Luận điệu xuyên tạc Quỹ vaccine Covid-19 của các tổ chức chống phá.

Thời gian qua, các tổ chức chống phá như Chân Trời mới media, Việt Tân… liên tục đăng tải thông tin về việc Chính phủ kêu gọi người dân doanh nghiệp và các tổ chức đóng góp, hỗ trợ kinh phí mua vaccine ngừa Covid-19. Tiêu biểu là những bài viết như “Nhà nước CSVN kêu gọi hỗ trợ mua vaccine có gì sai sai”, “Đốt tiền cúng ma” với nội dung hết sức xuyên tạc, bịa đặt lấy chuyện nọ xọ chuyện. “Chính phủ không thể thu xếp nổi 1,2 tỷ USD để mua vaccine về tiêm chủng cho người dân. Tất cả những điều này cho chúng ta biết điều gì? Đó là một sự dối trá khủng khiếp”, “Nếu qui đổi ra tiền VN thì khoảng 25.000 tỷ đồng. Số tiền này tương đương với số tiền chưa giải ngân hết của gói “cứu trợ dân nghèo” 30.000 tỷ đồng mà Nhà nước đã hứa hồi quý 1 năm 2020”, các đối tượng rêu rao.

Đáng nói, các tổ chức, cá nhân này còn lấy kinh phí mua vaccine để so sánh với việc tổ chức Đại hội Đảng, hay thậm chí còn xuyên tạc rằng “những người được chích vaccine trong thời gian qua, chỉ một số các nhân sự nằm trên tuyến đầu, nhưng vẫn ưu tiên cho các thành phần đảng viên và gia đình”…

Theo các chuyên gia, giải quyết tận gốc nguy cơ đại dịch Covid-19, số người dân được tiêm chủng phải đạt đến tỉ lệ 75%. Trong lúc nguồn ngân sách còn hạn chế, việc Chính phủ thành lập Quỹ vaccine Covid-19 là hoàn toàn phù hợp với Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương. Đúng luật nhưng quan trọng hơn là đúng thời điểm và hợp lòng dân.

Thực tế, việc kêu gọi cá nhân, doanh nghiệp quyên góp để mua vaccine là xu hướng tất yếu, khi Covid-19 đang hoành hành khiến TP.HCM phải giãn cách xã hội; nhiều tỉnh, thành khác mà nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh đang vất vả chống đỡ. Covid-19 không chờ chúng ta tiêm xong và ngân sách luôn hữu hạn trong khi các khoản chi lại “vô hạn”, vì vậy việc “mở toang cửa” để sớm có vắc xin là điều cần thiết để an toàn sớm đến cho đất nước mình.

Theo tính toán của Bộ Y tế, Việt Nam cần mua 150 triệu liều vaccine để tiêm cho người dân và nhu cầu kinh phí là trên 25 nghìn tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí rất lớn, vì vậy, chủ trương chung của Chính phủ, bên cạnh nguồn ngân sách sẽ huy động các nguồn lực đóng góp của các tổ chức, cá nhân trên cả nước, để cùng với ngân sách Nhà nước mua vaccine kịp thời tiêm phòng cho người dân.

Đáng lưu ý, chỉ sau một ngày Chính phủ kêu gọi, nhiều người dân đã chuyển tiền đóng góp vào Quỹ vaccine phòng Covid-19. Ủng hộ cho Quỹ vaccine là chia sẻ gánh nặng cho đất nước, đã có rất nhiều người Việt Nam nghĩ như vậy khi đóng góp cho Quỹ vaccine được để cùng với đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn này. Theo Bộ Y tế, tính từ ngày 21/5 – 28/5, đã có 19 tập đoàn, các đơn vị khối ngân hàng, các tổng công ty, doanh nghiệp hỗ trợ cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 với số tiền 470 tỷ đồng, 1 triệu USD và 5 triệu liều vaccine Covid-19. Điều đó chứng tỏ lòng tin của hàng triệu người dân đang hướng về Chính phủ.

Còn nhớ 3 đợt dịch trước, nhiều người đã sẵn lòng nhường cơm sẻ áo, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác. Có những cháu bé đã dùng tiền mừng tuổi để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người. Các cụ ông, cụ bà trên 80, 90 tuổi, đã dành những đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ nhiều tấn gạo. Có những người nông dân nghèo bán cả mảnh đất – tài sản lớn nhất của gia đình – để đóng góp cho việc phòng, chống dịch. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp, bộ, ngành, cán bộ khoa học đã tình nguyện đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, sức lực, kinh nghiệm và những sáng kiến thiết thực cho công tác phòng, chống dịch. Kiều bào ở nước ngoài, các Chính phủ bạn bè năm châu cũng đã nhường cơm sẻ áo, tài trợ tiền, vật tư y tế, vaccine cho Việt Nam.

Và lúc này đây họ đang chung tay đóng góp cùng Chính phủ “làm đầy” Quỹ vaccine bởi lúc này đất nước rất cần sự chủ động chung tay góp sức của mỗi người dân. Những lúc khó khăn nhất là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện khí chất, tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “bầu ơi, thương lấy bí cùng”, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”; cùng hành động và có trách nhiệm vì đất nước, vì nhân dân.

Chúng ta có nhiều góp ít, có ít góp ít miễn sao tiền tiêu đúng chỗ, xài đúng cách, không thất thoát và chẳng ai lạm vào là được và mọi chuyện cứ minh bạch trên các cổng thông tin điện tử thì khó thế hay khó nữa cả nước chung tay, vắc xin sẽ sớm đến với mọi người. Và Bộ Tài Chính đã khẳng định những đóng góp của các tổ chức, cá nhân sẽ được Bộ Tài chính công khai trên các trang thông tin của Bộ Tài chính hoặc Kho bạc Nhà nước. Việc chi tiêu cũng hết sức chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều