+
Aa
-
like
comment

Quy tắc lạ biến giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc trở thành tâm dịch COVID-19?

27/02/2020 18:03

Ốm đau và bệnh tật không bao giờ được coi là lý do hợp lệ để từ chối tham gia các hoạt động của giáo phái Shincheonji, một cựu thành viên giáo phái này tiết lộ. Thực tế, hơn một nửa số ca lây nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc hiện nay đều liên quan tới giáo phái này.

Tính đến ngày 27/2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 334 ca lây nhiễm chủng mới virus Corona (COVID-19), nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 1.595 người.

Đáng chú ý, trong số 334 bệnh nhân mới, có tới 307 trường hợp được phát hiện tại Daegu, nơi sinh sống của “bệnh nhân số 31”, và cũng là nơi bệnh nhân này từng tham gia thánh lễ tại một nhà thờ thuộc giáo phái Shincheonji.

Đại hội thường niên của giáo phái Shincheonji diễn ra tại Gwacheon, Hàn Quốc, vào tháng 1 vừa qua. Ảnh: CNN

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 26/2 kết luận, lây nhiễm cộng đồng bùng phát sau thánh lễ ngày 16/2 tại một nhà thờ của giáo phái này ở Daegu.

Hàn Quốc đã lập tức tiến hành xét nghiệm COVID-19 với hơn 210.000 thành viên của giáo phái này, trong bối cảnh có tới hàng nghìn người thuộc giáo phái có các biểu hiện lây nhiễm. Điều kỳ lạ là bằng cách nào dịch bệnh có thể lây lan trong giáo phái nhanh đến vậy?

Duhyen Kim, một cựu thành viên giáo phái này, ngày 27/2 đã tiết lộ với CNN rằng, chính những quy tắc ngặt nghèo tới hà khắc có thể coi là nguyên nhân khiến COVID-19 phát tán nhanh đến vậy trong cộng đồng giáo phái này.

“Nền văn hóa ở đây là, kể cả khi bạn bị ốm thì bạn vẫn phải đến vào Chủ nhật. Nếu như bạn quá ốm tới mức không thể đến, bạn buộc phải đến vào thứ 2 hoặc thứ 3 tiếp theo để bù lại khoảng thời gian vắng mặt”, ông Kim nói.

Một sự kiện của giáo phái Shincheonji. Ảnh: CNN

Ông Kim bắt đầu tham gia giáo phái này từ năm 2006 khi đang là một sinh viên 19 tuổi. Là một người nước ngoài, việc chân ướt chân ráo đến Hàn Quốc học khiến ông thấy cô đơn và dễ dàng được “chiêu mộ” bởi các giáo phái.

Đến năm 2011, với kỹ năng ngoại ngữ tốt, ông trở thành người phụ trách các vấn đề đối ngoại và thông dịch viên cho người sáng lập và đứng đầu giáo phái này, ông Lee Man-hee. Thế nhưng, sau khi dành gần như mỗi ngày để theo đuổi các hoạt động của giáo phái và tôn sùng người đứng đầu như một vị thánh, ông Kim trở nên “vỡ mộng” và quyết định rời đi vào năm 2017.

Kể về quãng thời gian là thành viên giáo phái, ông Kim cho biết, giáo phái Shincheonji tập hợp mọi người theo hình thức điểm danh, và mỗi người sẽ có thẻ riêng để điểm danh khi ra vào cửa. Bất cứ sự vắng mặt nào đều có thể theo dõi.

Theo ông Kim, khi tham dự thánh lễ và cầu nguyện, các tin đồ sẽ không được phép đeo bất cứ thứ gì trên mặt, kể cả kính. “Kể cả khi dịch bệnh COVID-19 đang lây lan thì giáo phái vẫn không cho phép đeo khẩu trang vì đây là hành vi thiếu tôn trọng với Chúa”, ông chia sẻ.

Các buổi cầu nguyện hay thuyết giáo, theo ông Kim, có thể kéo dài trong hàng tiếng đồng hồ, và các tín đồ sẽ ngồi trên sàn nhà “chen chúc như cá mòi”, biến đây trở thành môi trường “lý tưởng” để COVID-19 có thể lây lan.

Vào giữa tháng 1, khi dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh tại Trung Quốc, hàng nghìn thành viên của giáo phái này đã tham gia một cuộc họp mặt thường niên ở Gwacheon, nơi đặt trụ sở của giáo phái, gần thủ đô Seoul.

Đến giữa tháng 2 vừa qua, giáo phái này chính thức vào tầm ngắm, sau khi “bệnh nhân số 31” được xác nhận dương tính với COVID-19 và là thành viên giáo phái, từng tham gia hoạt động tại nhà thờ trong thời gian ủ bệnh.

Hôm 23/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố đóng cửa nhà thờ và hạn chế hoạt động của thành viên giáo phái Shincheonji nhằm bảo vệ sức khỏe của công chúng. Trong khi đó, giáo phái này cũng cho biết họ đang hợp tác với chính quyền địa phương và đã đóng cửa tất cả các hoạt động trong nhà thờ cũng như hủy các buổi sinh hoạt tập thể.

An Nhiên/CAND

Bài mới
Đọc nhiều