+
Aa
-
like
comment

Quy mô vốn của doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng là bất thường

03/03/2020 22:20

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng vừa qua gây xôn xao dư luận.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng là đúng quy định nên không có lý do gì để cơ quan chức năng không cấp phép. Tuy nhiên, ông Phương đánh giá quy mô vốn này là bất thường. Cơ quan đăng ký kinh doanh vừa một mặt tôn trọng đơn vị đăng ký, vừa phối hợp cơ quan liên quan để giám sát, theo dõi việc nộp đủ tiền đã cam kết trong 90 ngày.

“Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát doanh nghiệp. Nếu có việc sửa đổi hồ sơ hay đăng ký lại thì chúng tôi sẽ tiếp nhận và xử lý theo pháp luật”, ông Phương nói.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cũng cho biết, vụ việc là bài học quý giá để quản lý đăng ký kinh doanh theo cơ chế hậu kiểm, song song là nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp.

Quy mô vốn của doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng là bất thường
Trụ sở doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng.

Như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã đưa tin trước đó, theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong ngày 17/1/2020, có một doanh nghiệp (DN) đã đăng ký thành lập với vốn điều lệ lên đến 144.000 tỷ đồng, chiếm 53,9% tổng vốn đăng ký thành lập mới của doanh nghiệp cả nước trong tháng.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp có vốn khủng trên là CTCP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco), địa chỉ tại số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, Xã Kim Chung, Huyện Hoài Đức. Tên người đại diện theo pháp luật là Trần Gia Phong, sinh năm 1979. Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh trong các lĩnh vực xây dựng, buôn bán vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình, tư vấn đầu tư xây dựng, bán buôn bán lẻ máy móc, thiết bị phụ tùng, đại lý hàng hóa…

Công ty này có 3 cổ đông gồm ông Trần Gia Phong và bà Kim Thị Phương mỗi người góp 30%, tương ứng 43.200 tỷ đồng cùng ông Nguyễn Hoàn Sơn góp 40%, tương ứng 57.600 tỷ đồng. Đây là số vốn khủng tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và lớn hơn vốn điều lệ của Viettel (hiện khoảng 141.000 tỷ đồng).

Nam Dương/VietQ

Bài mới
Đọc nhiều