+
Aa
-
like
comment

Quốc vương Malaysia chỉ định thủ tướng mới thay thế ông Mahathir

29/02/2020 20:45

Quốc vương Malaysia hôm nay bổ nhiệm cựu bộ trưởng nội vụ Muhyiddin Yassin làm tân thủ tướng, thay thế người tiền nhiệm Mahathir Mohamad.

Theo thông báo do Hoàng gia Malaysia đưa ra, cựu bộ trưởng Muhyiddin, lãnh đạo đảng Bersatu, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày mai sau một tuần chính trường Malaysia hỗn loạn vì sự sụp đổ của liên minh cầm quyền và việc cựu thủ tướng Mahathir, 94 tuổi, bất ngờ nộp đơn xin từ chức.

Tân thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: AFP.
Tân thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: AFP.

“Quá trình bổ nhiệm thủ tướng mới không thể bị trì hoãn bởi đất nước cần một chính phủ vì sự thịnh vượng của người dân và quốc gia”, thông báo từ Hoàng gia Malaysia nhấn mạnh và thêm rằng Quốc vương tin tân Thủ tướng Muhyiddin có được sự ủng hộ của đa số các nhà lập pháp và đây là “quyết định tốt nhất cho tất cả mọi người”.

Phát biểu trước truyền thông tại nhà riêng, tân Thủ tướng Muhyiddin kêu gọi người dân Malaysia chấp thuận quyết định của Hoàng gia trong việc đề bạt ông.

Thủ tướng Mahathir ngày 24/2 đệ đơn từ chức lên Quốc vương. Đây được cho là một động thái mang tính chiến thuật giúp ông hủy bỏ thỏa thuận chuyển đổi quyền lực của liên minh cầm quyền Pakatan Harapan (PH), ngăn cản Anwar Ibrahim kế nhiệm ông trước cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2023.

Liên minh PH của Mahathir và Anwar giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Hai chính trị gia này từng đối đầu nhiều năm song đã liên minh để lật đổ cựu thủ tướng Najib Razak trước thềm cuộc tổng tuyển cử. Mahathir nhiều lần hứa hẹn để Anwar kế nhiệm song từ chối trả lời khi nào ông sẽ chuyển giao quyền lực, gây ra căng thẳng trong liên minh 4 đảng.

Muhyiddin, 72 tuổi, đến từ bang miền nam Johor, giáp Singapore. Cha ông là một giáo viên truyền giáo có ảnh hưởng ở quê nhà. Ông tốt nghiệp Đại học Malaya vào năm 1970 chuyên ngành Kinh tế và Nghiên cứu Malaysia.

Trước khi lên làm lãnh đạo đảng Bersatu, ông tham gia đảng Tổ chức Quốc gia Mã Lai (UMNO), đảng bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Muhyiddin từng giữ chức phó thủ tướng Malaystia từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2015 trước khi bị cách chức và trục xuất khỏi đảng UMNO vì chỉ trích cách cựu thủ tướng Najib Razak xử lý bê bối tham nhũng trị giá hàng tỷ USD tại quỹ nhà nước 1MDB.

Vũ Hoàng/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều