+
Aa
-
like
comment

Quốc kỳ Việt Nam trở thành bùa hộ mệnh trong biểu tình Mỹ

08/06/2020 11:50

Tình trạng biểu tình của người da màu đang xảy ra trên toàn nước Mỹ và gây nên bao loạn ở nhiều bang. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi Quốc kỳ cờ đỏ sao vàng của Việt Nam có thể xoa dịu tình hình căng thẳng ở Mỹ hiện nay.

Trước đó, cảnh sát Mỹ đã quỳ gối xin lỗi người dân theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump nhưng chưa thể xoa dịu được cơn thịnh nộ của người da màu, thậm chí hành động này còn làm cho tình trạng bạo loạn trở nên phức tạp hơn. Không chỉ các trụ sở của Mỹ mà quán ăn, cửa hàng, tiệm làm nail, salon tóc cũng đều bị ảnh hưởng trong đó có các cửa hàng của người Việt.

Đứng trước tình hình đó, nhiều tiểu bang ở trên toàn nước Mỹ, nơi mà có các tiệm nail, tiệm tóc, cửa hàng Việt Nam đã chính thức treo cờ đỏ sao vàng Việt Nam để tránh tình trạng đập phá nhầm lẫn các cơ sở của người Việt. Và điều đó đã có tác dụng, khi các đoàn biểu tình phá hoại các xe cảnh sát, các trụ sở Apple nhưng họ bình thản đi qua các cơ sở kinh doanh của người Việt khi thấy treo quốc kỳ đỏ thắm.

Nhận thấy hướng tích cực của việc treo cờ đỏ sao vàng của Việt Nam giảm được tình trạng bạo loạn đập phá các cơ sở, các thống đốc của các bang đã nghĩ ra cách treo cờ đỏ sao vàng cho các cửa hàng không phải của người Việt Nam để nhằm hạn chế được tình trạng phá hoại cơ sở nhằm làm thất thoát kinh tế cho đất nước. Sau 1 ngày thực hiện việc treo cờ đỏ sao vàng thì tình trạng biểu tình và đập phá được xoa dịu tại các bang. Các thống đốc tại các bang ở Mỹ đã lên kế hoạch, khích lệ hỗ trợ những tiệm nail Việt đang treo cờ đỏ sao vàng để tránh tình trạng phá hoại cho các tiệm nail trên địa bàn các bang ở Mỹ. Mỗi cơ sở kinh doanh người Việt khi treo cờ đỏ sao vàng sẽ nhận được 1500$ chuyển thẳng vào tài khoản của chủ cơ sở để khích lệ tinh thần và kêu gọi mọi người hãy treo cờ đỏ sao vàng tránh tình trạng bạo loạn đập phá các cơ sở. Mặt khác những tiệm nail đã bị đập phá được lực lượng cảnh sát thành phố xác nhận sẽ được chính quyền hỗ trợ lên tới 5000$ để xoa dịu những bất cập về tình hình bạo loạn không liên quan đến người Việt Nam.

Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng, động lực cho nhiều quốc gia Châu Phi đứng lên đấu tranh giành độc lập.

Lý giải lý do vì sao người biểu tình (chủ yếu là người Mỹ gốc Phi) không đập phá cửa hàng nếu treo quốc kỳ Việt Nam thì phải quay lại lịch sử. Việt Nam đã từng gây chấn động năm châu với chiến thắng Điện Biên Phủ. Chiến thắng đó không chỉ là biểu tượng thất bại của chế độ thực dân Pháp hay thắng lợi của Việt Nam, mà đó còn là dấu mốc mở ra một thời đại mới trên toàn thế giới – thời đại giải phóng dân tộc. Nó thổi bùng phong trào độc lập tại nhiều quốc gia thuộc địa trên khắp thế giới. Từ Algerie đến Maroc, Tunisia, Mali, Madagascar, Cameroon,… đã nổi dậy mạnh mẽ, ào ạt và nhanh chóng. Năm 1960 được đánh dấu là “Năm châu Phi” khi 17 nước châu Phi đã tuyên bố độc lập dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Vì vậy với người dân Châu Phi hay người Mỹ gốc Phi hiện nay, họ không quên cảm hứng giành độc lập mà Việt Nam đã từng mang đến cho họ. Không ai không biết họ yêu Việt Nam, yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nữ sỹ quan Việt Nam giúp người dân Trung Phi trồng trọt.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, hình ảnh người Việt còn gần gũi và tình cảm với người dân Châu Phi hơn bao giờ hết. Việt Nam tham gia phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc. Các y bác sỹ quân y của Việt Nam đã đến nhiều quốc gia Châu Phi như Cộng hòa Nam Phi, Nam Sudan,… để giúp đỡ bà con chịu ảnh hưởng chiến tranh. Không ai khác, chính những chiến sỹ Việt Nam yêu hòa bình đã mang đến cây lúa, những loại rau phủ xanh vùng đất Châu Phi cằn cỗi, mang đến cái ăn, giúp bà con thoát khỏi những cơn đói. Đặc biệt Việt Nam còn mang đến cả viễn thông, internet, công nghệ 3G, 4G để bà con Châu Phi thoát khỏi lạc hậu. Điều này không phải quốc gia nào cũng làm được với người dân Châu Phi. Tiếng lành đồn xa, những người Mỹ gốc Phi cũng cảm thấy ấm lòng và thầm cảm ơn đất nước và con người Việt Nam khi nhìn về quê hương xa xôi của họ.

Vì vậy, Quốc Kỳ của Việt Nam đã trở thành lá bùa hộ mệnh cho người dân trên đất Mỹ, bởi vì đó là biểu tượng của hòa bình, hợp tác, phát triển. Không biết những kẻ “cờ vàng ba sọc” suốt ngày chửi Tổ quốc, hôm nay có treo cờ Việt Nam để tránh tai ương không nữa?

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều