+
Aa
-
like
comment

Quốc hội “truy” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vụ 4,3 tỷ USD nhôm Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt

06/11/2019 15:52

Từ 15h chiều nay (6/11), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành chất vấn các vấn đề “nóng” đang thu hút sự quan tâm của xã hội thời gian qua như gian lận thương mại, giá điện…

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh được đại biểu lựa chọn chất vấn với tỷ lệ là 82,4 %. Nội dung chất vấn tập trung vào công tác quản lý, điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Cùng đó, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Công Thương về hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; thương mại điện tử và kinh tế số; công tác quản lý thị trường; phòng chống gian lận thương mại; quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng. Phát triển, ứng dụng cơ khí chế tạo trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

Quốc hội “truy” Bộ trưởng Công Thương vụ 4,3 tỷ USD nhôm Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt - 1
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, đây là phiên thứ 3 ông  được đưa vào danh sách để tham gia gì chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc chất vấn trước Quốc hội cũng thể hiện rõ sự quan tâm cử tri và nhân dân cả nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp đối với những yêu cầu trách nhiệm của mình trong thực thi nhiệm vụ để xây dựng môi trường, cải tạo phục vụ cho phát triển bền vững về kinh tế và xã hội cũng như hội nhập.

“Chúng tôi coi mỗi phiên chất vấn là cơ hội để bộ tiếp tục được lắng nghe những ý kiến của đại biểu Quốc hội của cử tri để giúp cho Bộ Công thương tiếp tục hoàn thiện và hoàn thành  mức cao như cái trách nhiệm và những nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của mình” – Tư lệnh ngành công thương khẳng định.

Bộ trưởng Công Thương cam kết với Quốc hội và cử tri cả nước sẽ có cách tiếp cận và quan điểm rất cầu thị xây dựng và trung thực thẳng thắn để lắng nghe và tiếp thu các ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội  những quan điểm cũng như những cái đánh giá về những việc đã làm được và còn hạn chế.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, có 77 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Công Thương.

“Nóng” vụ nhôm Trung Quốc “đội lốt”

Đại biểu Phương Thị Thanh (đoàn Bắc Kạn): Tình trạng lợi dụng nhãn mác Việt Nam để xuất khẩu ra nước khác dù được cảnh báo từ lâu nhưng vẫn chậm được xử lý. Nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng trong vấn đề này ra sao?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Hiện nay có các doanh nghiệp đang lợi dụng Việt Nam và xuất xứ Việt Nam đề xuất khẩu đi các nước khác, gây ra thiệt hại cho nước ta…

Trên thực tế chúng ta đang hội nhập rất sâu rộng với thế giới thông qua hàng loạt các hiệp định thương mại tự do. Theo đó, chúng ta đã có các ưu đãi về thuế quan trong việc xuất khẩu hàng hoá ra các nước đối tác, tạo lợi thế trong thâm nhập thị trường so với các quốc gia khác.

Hàng loạt các quốc gia đã ký kết FTA với Việt Nam cho đến các FTA sắp tới có hiệu lực sẽ mang lại những cơ hội cho chúng ta trong tăng trưởng xuất khẩu cũng như năng lực cạnh tranh cho sản phẩm sang các nước này. Tuy nhiên, cùng với những ưu đãi thuế quan và những điều kiện khác trong tiếp cận thị trường, xuất hiện những dấu hiệu cho thấy các sản phẩm “đội lốt” xuất xứ hàng hoá của Việt Nam để tranh thủ các ưu đãi về thuế quan.

Gần đây nhất là trường hợp doanh nghiệp sản xuất nhôm định hình lợi dụng xuất xứ để xuất khẩu đi nước khác. Ngay từ thời điểm đó, thông qua những thông tin có được, Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Chính phủ và tổ chức những đoàn đi kiểm tra trên thực tế hoạt động của doanh nghiệp này và đã có những báo cáo cụ thể trong lĩnh vực này.

Sau đó Chính phủ đã chỉ đạo cụ thể và giao cho Tổng cục Hải quan tiếp tục giám sát chặt chẽ không cho phép lợi dụng xuất xứ của Việt Nam để thực hiện gian lận thương mại trong hoạt động thương mại quốc tế. Đồng thời hàng loạt các lĩnh vực khác nữa trong thời gian qua như trong các sản phẩm thiết bị điện tử, máy tính, các sản phẩm của dệt may da giày và đặc biệt là gỗ dán và các sản phẩm gỗ có những dấu hiệu để tranh thủ lợi dụng gian lận thương mại để lẩn tránh thuế phòng vệ của Hoa Kỳ, EU và nhiều nước khác cũng đã được phát hiện.

Trên thực tế, Bộ Công thương đã có sự chủ động phối hợp và báo cáo với Chính phủ. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành để cùng phối hợp quản lý và xử lý những vấn đề này đặc biệt là Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, cơ quan chịu trách nhiệm trong quản lý về hoạt động xuất khẩu hàng hoá.

Mới đây, nhất Thủ tướng Chính phủ đã thông qua quyết định 824 phê duyệt Đề án về phòng vệ thương mại, đặc biệt tập trung đấu tranh những hành động gian lận thương mại và gian lận thương mại nói chung.

(Theo Dân Trí)

Bài mới
Đọc nhiều