+
Aa
-
like
comment

Quốc hội thảo luận điều chỉnh quy định cấm vượt đèn vàng

Bích Ngân - 23/05/2024 11:02

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ vào chiều hôm qua tại Quốc hội, vấn đề quy định liên quan đến đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt là đèn vàng, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu. Từ tổng số 18 đại biểu tham gia phát biểu, đã có 5 đại biểu nêu ý kiến về quy định xử lý khi gặp đèn vàng. Các ý kiến đều xoay quanh sự bất cập và những khó khăn trong việc tuân thủ luật khi đèn vàng bất ngờ bật sáng.

Theo quy định hiện hành, khi gặp đèn vàng, người điều khiển phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp phương tiện đã vượt qua vạch dừng trước khi đèn vàng bật sáng thì được phép tiếp tục di chuyển. Đèn vàng nhấp nháy cho phép phương tiện di chuyển nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ cũng như các phương tiện khác.

Hiện, tại nhiều nút giao, khi tới đèn vàng người dân vẫn không dừng lại.

Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới, khi gặp đèn vàng, người điều khiển phương tiện bắt buộc phải dừng lại trước vạch dừng. Đèn vàng nhấp nháy vẫn cho phép di chuyển nhưng với điều kiện giảm tốc độ và nhường đường. Điều này tạo ra sự thay đổi rõ rệt, bởi theo dự thảo, người điều khiển phương tiện không còn được phép vượt đèn vàng nếu đã qua vạch dừng như trước đây.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng từ đoàn Nam Định đã nêu ra ba tình huống thường gặp khi lái xe đến ngã tư có đèn tín hiệu. Trường hợp đầu tiên, đèn có hiển thị thời gian giúp người lái xe dễ dàng quyết định dừng hay đi khi đèn vàng bật sáng. Trường hợp thứ hai, dù không có hiển thị thời gian nhưng người lái xe đã giảm tốc độ và có thể dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật. Tuy nhiên, trường hợp thứ ba, người lái xe đã giảm tốc độ nhưng vừa vượt qua vạch dừng thì đèn vàng bật sáng, gây khó khăn cho người điều khiển. Ông Dũng cho rằng trường hợp này người lái xe không có lỗi vì họ không thể biết trước thời điểm đèn vàng bật sáng.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng quy định mới về đèn vàng thực tế không khác gì so với đèn đỏ, và điều này không phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Ông đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành rằng người lái xe phải dừng lại khi gặp đèn vàng, nhưng nếu đã qua vạch dừng thì được đi tiếp.

Tiếp theo, đại biểu Trần Văn Tiến cũng yêu cầu làm rõ trường hợp đèn vàng bật sáng khi xe đã vào vạch dừng. Ông đề nghị rằng nếu đèn không hiển thị thời gian thì người điều khiển phương tiện cần được phép đi tiếp khi đã vượt qua vạch dừng trước khi đèn vàng bật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ghi nhận những bất cập trong quy định hiện hành về đèn vàng, cho rằng nó không rõ ràng và dễ gây hiểu lầm. Việc này cộng thêm ý thức giao thông chưa tốt của một bộ phận người dân đã góp phần gia tăng tai nạn giao thông. Do đó, họ đánh giá rằng quy định mới trong dự thảo luật là hợp lý và có tính khả thi cao.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề xuất điều chỉnh quy định về đèn vàng theo hướng: người điều khiển phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng, nhưng nếu đã vượt quá hoặc tới quá gần vạch thì được phép đi tiếp nếu dừng có thể gây mất an toàn giao thông. Đề xuất này cũng nhận được sự ủng hộ từ Bộ Tư pháp trong việc thẩm định dự thảo luật, cho rằng cần chỉnh lý quy định về đèn vàng để đảm bảo an toàn giao thông.

Đại biểu Phạm Thị Kiều từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông đã đề nghị thiết kế đèn tín hiệu giao thông phải hiển thị thời gian đếm lùi. Việc này sẽ giúp người điều khiển phương tiện kiểm soát tốc độ và chấp hành luật giao thông tốt hơn. Hơn nữa, điều này sẽ tạo ra sự thống nhất và đồng bộ trong việc lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trên toàn quốc.

Đáng chú ý, dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội xem xét là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện tình hình giao thông . Tuy nhiên, các ý kiến đóng góp và tranh cãi xung quanh quy định về đèn vàng cho thấy cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định cuối cùng. Việc đảm bảo quy định về đèn vàng phải rõ ràng, minh bạch và dễ thực hiện là yếu tố quan trọng để cải thiện ý thức chấp hành luật giao thông của người dân và giảm thiểu tai nạn giao thông. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều