+
Aa
-
like
comment

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp cao

Bích Ngân - 27/08/2024 10:28

Hôm qua ngày 26/8, Quốc hội khóa XV đã khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 8 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Kỳ họp này nhằm xem xét và quyết định các vấn đề nhân sự quan trọng của Nhà nước. Trong suốt quá trình làm việc, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự nghiêm túc, dân chủ, và tinh thần trách nhiệm cao.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa chúc mừng các nhân sự mới được bầu, phê chuẩn bổ nhiệm tại kỳ họp bất thường thứ 8 QH khóa XV ngày 26.8

Chiều ngày 26/8, Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về công tác nhân sự. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã công bố bế mạc kỳ họp ngay sau đó. Ông Mẫn cho biết, công tác nhân sự đã được thực hiện chặt chẽ, tuân theo các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, đồng thời đạt được sự đồng thuận cao từ các đại biểu Quốc hội.

Trong kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua quyết định miễn nhiệm chức vụ Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao (TAND Tối cao) đối với ông Nguyễn Hòa Bình, và phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng bổ nhiệm ông giữ chức Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngoài ra, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng bổ nhiệm ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, giữ chức Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026, và ông sẽ tiếp tục giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đến khi chức danh này được kiện toàn.

Một quyết định quan trọng khác là việc phê chuẩn bổ nhiệm ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, làm Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Sơn sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, vào vị trí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; và ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2021-2026.

Quốc hội cũng đã miễn nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSND Tối cao) đối với ông Lê Minh Trí để bầu ông vào chức vụ Chánh án TAND Tối cao theo đề nghị của Chủ tịch nước. Đồng thời, Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND Tối cao, giữ chức Viện trưởng VKSND Tối cao.

Ngoài ra, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Trần Lưu Quang do ông đã được Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết về việc tăng số lượng Phó Thủ tướng từ 4 lên 5 người trong nhiệm kỳ khóa XV. Thêm vào đó, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với ông Đặng Quốc Khánh do cả hai đã nghỉ công tác.

Ngay sau khi được Quốc hội bầu làm Chánh án TAND Tối cao, ông Lê Minh Trí đã tuyên thệ nhậm chức dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đại biểu Quốc hội. Trong lời tuyên thệ, ông Lê Minh Trí cam kết sẽ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, và với Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ông cũng khẳng định sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Trong nhiệm vụ mới, ông Trí hứa sẽ tuân thủ nghiêm ngặt theo sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành Hiến pháp và pháp luật một cách nghiêm chỉnh, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tư pháp và nỗ lực cao nhất để thực hiện lời tuyên thệ của mình. Ông cũng nhấn mạnh việc kế thừa và phát huy những thành quả tích cực của các lãnh đạo tiền nhiệm, đồng thời khắc phục các hạn chế và thiếu sót.

Theo Tân Chánh án Lê Minh Trí đã cam kết sẽ xây dựng và củng cố lòng tin của nhân dân vào hệ thống tư pháp, nỗ lực thực hiện phương châm “nói ít, làm nhiều” để được dân tin tưởng. Ông cũng sẽ tăng cường lắng nghe góp ý và chấp hành nghiêm túc sự giám sát của nhân dân, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đối với hoạt động của hệ thống tòa án các cấp.

Kỳ họp bất thường lần thứ 8 của Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh đất nước đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội mới. Các quyết định nhân sự quan trọng được đưa ra tại kỳ họp này không chỉ thể hiện sự thống nhất trong Đảng và Nhà nước mà còn nhằm đảm bảo sự ổn định và tiếp tục phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Đáng chú ý, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh rằng Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, và đặc biệt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong quá trình chuẩn bị và tiến hành kỳ họp này. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, cùng với sự phấn đấu của toàn dân, đất nước sẽ vượt qua mọi khó khăn và thử thách, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, công tác đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV.

Kỳ họp bất thường lần thứ 8 của Quốc hội khóa XV cũng bắt đầu bằng lễ chào cờ và một phút mặc niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự kiện này không chỉ là một dịp để các đại biểu Quốc hội bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn đối với những đóng góp to lớn của ông Nguyễn Phú Trọng cho Đảng và Nhà nước mà còn là lời nhắc nhở về sự đoàn kết và quyết tâm vượt qua khó khăn trong thời kỳ mới của đất nước.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều