+
Aa
-
like
comment

Quốc hội Mỹ đồng ý tước quy chế tối huệ quốc, cấm nhập khẩu dầu Nga

08/04/2022 10:15

Việc này sẽ mở đường cho Nhà Trắng ban hành mức thuế cao hơn đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Nga như thép và nhôm, tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế Nga.

Nga trừng phạt 358 cá nhân nước ngoài

Ngày 7/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với 130 công dân và nghị sĩ cấp cao của New Zealand, bao gồm cả Thủ tướng New Zealand.

Sau đó, phía Nga tiếp tục tuyên bố áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với 228 quan chức và nghị sĩ Australia cấp cao, bao gồm Thủ tướng Australia.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố sẽ sớm mở rộng danh sách trừng phạt để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với binh lính, doanh nhân, chuyên gia và nhân vật truyền thông Australia.

Quốc hội Mỹ tước quy chế tối huệ quốc với NgaVào ngày 7/4 (theo giờ địa phương), với số phiếu áp đảo, Quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua dự luật thu hồi quy chế tối huệ quốc với Nga và Belarus cũng như cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Các dự luật hiện đã được chuyển đến tay Tổng thống Joe Biden để được ký thành luật.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên từ Nga với 100 phiếu thuận và 0 phiếu chống. Hạ viện sau đó đã thông qua dự luật trong một cuộc bỏ phiếu với kết quả 413 phiếu thuận và 9 phiếu chống.

Theo AP, dự luật thu hồi quy chế tối huệ quốc với Nga mở đường cho Nhà Trắng ban hành mức thuế cao hơn đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Nga như thép và nhôm, tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin. Nó cũng khiến Belarus đối mặt với mức thuế cao hơn.

EU thông qua vòng trừng phạt thứ 5 đối với Nga

Các nước Liên minh châu Âu này 7/4 đã nhất trí về lệnh cấm vận than đá của Nga như một phần của vòng trừng phạt thứ năm nhằm vào Nga do liên quan xung đột ở Ukraine.

“Gói này rất quan trọng khi mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sang các lĩnh vực mới và đặc biệt cung cấp các biện pháp trừng phạt chống lại các nhà tài phiệt, các nhà tuyên truyền của Nga, các thành viên của bộ máy an ninh, quân sự và nhiều thực thể trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ có liên quan đến [hành động quân sự] của Nga ở Ukraine”, Euronews dẫn lời Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Vòng trừng phạt mới cũng bao gồm việc đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga cũng như lệnh cấm xuất khẩu sang Nga một số mặt hàng công nghệ cao lên tới 10 tỷ euro và đóng cửa các cảng của EU đối với các tàu gắn cờ Nga.

Đây cũng là lần đầu tiên, EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga với lệnh cấm vận than, ước tính trị giá 4 tỷ euro/năm.

Hiện rất nhiều nước thành viên EU phụ thuộc vào năng lượng của Nga, vẫn chưa thể thống nhất về các lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga.

Trong một cuộc tranh luận tại Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cho biết các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga có thể cũng sẽ cần thiết.

“Chúng ta phải vá các lỗ hổng”, ông Michel cho biết hôm 6/4. “Chúng ta cần phối hợp siết chặt các biện pháp trừng phạt hơn nữa. Gói mới bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than. Và thưa quý vị, tôi nghĩ rằng sớm muộn gì cũng cần đến các biện pháp [trừng phạt] về dầu mỏ và thậm chí khí đốt”.

Tuy nhiên, Hungary cho biết họ sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của EU nhằm gia hạn các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều