+
Aa
-
like
comment

Quốc hội Mỹ có thể sắp duyệt bán 7 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan

19/09/2020 16:31

Quốc hội Mỹ được cho sẽ sớm thông qua một thương vụ vũ khí quy mô lớn với Đài Loan trị giá 7 tỷ USD, lớn thứ 2 trong lịch sử giao dịch giữa Mỹ và hòn đảo.

Quốc hội Mỹ có thể sắp duyệt bán 7 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan - 1
Máy bay không người lái MQ-9  (Ảnh: Wikipedia)

Reuters đưa tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho sẽ thông qua thương vụ 7 tỷ USD bán vũ khí cho Đài Loan trong những tuần tới.

Theo Sputnik, Quốc hội Mỹ dường như cũng dự kiến sẽ sớm thông qua thương vụ vũ khí quy mô lớn này. Vụ mua bán không chỉ cung cấp cho hòn đảo các khí tài phòng vệ, mà còn gia tăng khả năng tấn công với tên lửa tầm xa và máy bay không người lái chiến đấu.

Nếu vụ mua bán thành công, đây sẽ là thương vụ vũ khí lớn thứ 2 mà Mỹ từng bán cho Đài Loan.

Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết, thương vụ sẽ bao gồm các máy bay không người lái MQ-9B Reaper và các thiết bị liên quan trị giá 400 triệu USD. Ngoài ra, Mỹ được cho sẽ bán cho Đài Loan các tên lửa tấn công mặt đất tầm xa AGM-84H/K SLAM-ER – biến thể của tên lửa chống hạm Harpoon.

Tháng trước, Mỹ đã thông qua thương vụ bán 66 chiếc máy bay đánh chặn F-16V Viper cho Đài Loan. Theo một thỏa thuận trước đó, Mỹ cũng đang nâng cấp đội tiêm kích F-16 mà Washington bán cho Đài Loan những năm 1990, để các máy bay này ngang bằng về mặt kỹ thuật với các tiêm kích F-16V.

Trung Quốc coi Đài Loan là là vùng lãnh thổ không thể tách rời và phản đối bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao và quân sự chính thức với hòn đảo. Vì vậy, nếu thương vụ vũ khí Mỹ – Đài Loan tiếp tục được thông qua, Trung Quốc được cho sẽ nổi giận và yêu cầu Washington tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều