+
Aa
-
like
comment

Quốc hội Mỹ bất ngờ kêu gọi sẵn sàng cho xung đột với Nga và Trung Quốc

Bảo Trâm - 13/10/2023 13:22

Báo cáo của Ủy ban vị thế chiến lược Quốc hội Mỹ cho rằng, Washington nên mở rộng kho vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Quốc hội Mỹ cho rằng, Washington nên mở rộng kho vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo của Quốc hội Mỹ hôm 12/10 nhận định, Washington cần khẩn trương cập nhật và mở rộng cả kho vũ khí hạt nhân lẫn lực lượng thông thường để đối phó với mối đe dọa từ Moskva và Bắc Kinh.

“Mỹ và các đồng minh phải sẵn sàng ngăn chặn và đánh bại cả hai đối thủ cùng một lúc. Trật tự quốc tế do Mỹ lãnh đạo và các giá trị mà nó đề cao đang gặp nguy hiểm đến từ Trung Quốc và Nga”, báo cáo của Ủy ban vị thế chiến lược Quốc hội Mỹ có đoạn.

Mặc dù ủy ban trên chưa xác định được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về việc Nga và Trung Quốc hợp tác cùng nhau, nhưng vẫn thể hiện sự lo ngại có thể có sự phối hợp cuối cùng giữa hai nước này theo một cách nào đó. Điều này có thể dẫn đến hai cuộc xung đột cùng lúc.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng, chiến lược an ninh quốc gia hiện nay của Mỹ đặt ra yêu cầu đánh bại một đối thủ lớn trong khi răn đe một đối thủ khác.

Ủy ban vị thế chiến lược lập luận rằng mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào năm 2027, vì vậy “cần phải đưa ra quyết định ngay bây giờ để nước Mỹ có sự chuẩn bị”.

Báo cáo của Quốc hội Mỹ cũng yêu cầu mua sắm số lượng lớn máy bay ném bom tàng hình B-21 và tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Columbia. B-21 vẫn đang trong quá trình phát triển và dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng sớm nhất vào năm 2027. Hai tàu ngầm lớp Columbia đầu tiên đang được đóng và dự kiến ​​vào năm 2030.

Hải quân Mỹ dự kiến ​​đặt mua 12 chiếc, để thay thế 18 tàu lớp Ohio hiện đang phục vụ.

“Giữa tất cả các khuyến nghị của Ủy ban nhằm tăng số lượng hệ thống hạt nhân chiến lược và chiến thuật, hầu như không đề cập đến chi phí trong toàn bộ báo cáo cho thấy sẽ không có giới hạn nào đối với chi tiêu quốc phòng”, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) nhận định.

Tại một sự kiện báo chí công bố báo cáo, Phó Chủ tịch Ủy ban vị thế chiến lược, cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jon Kyl lập luận rằng, chi tiêu quân sự cao hơn chỉ là một cái giá nhỏ để “hy vọng ngăn chặn” một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra và rằng Tổng thống Joe Biden và Quốc hội Mỹ cần phải “thực hiện các biện pháp cần thiết”.

Tuy nhiên, theo FAS, các khuyến nghị của ủy ban “có khả năng làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang, hạn chế hơn nữa cơ hội hợp tác với Nga và Trung Quốc về kiểm soát vũ khí và chuyển hướng tài trợ khỏi các ưu tiên gần hơn”.

FAS lưu ý, lý do duy nhất khiến ủy ban không tranh luận về việc mở rộng ngay lập tức kho dự trữ hạt nhân của Mỹ “là tổ hợp sản xuất vũ khí hiện không có khả năng làm như vậy”. FAS cho rằng không cần thiết phải có một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân miễn là Mỹ có đủ tàu ngầm để tạo ra khả năng răn đe đáng tin cậy trước cuộc tấn công đầu tiên của đối thủ.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều