+
Aa
-
like
comment

"Quốc hội chất vấn lần này là giám sát lời hứa của Bộ trưởng"

06/11/2020 06:23

Trong cả nhiệm kỳ 5 năm có rất nhiều vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm. Vì vậy, chắc chắn các vấn đề “nóng” sẽ được nêu tại Nghị trường để các Bộ trưởng, Trưởng ngành làm rõ.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 sẽ diễn ra trong 2 ngày rưỡi, trong hôm nay (6/11) và 2 ngày đầu tuần tới. Quốc hội sẽ chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa 14 và một số Nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa 13.

Nhiều đại biểu Quốc hội kỳ vọng, các phiên chất vấn lần này sẽ sôi nổi, nội dung cặn kẽ, sâu sát hơn và đưa ra nhiều giải pháp làm hài lòng đại biểu và cử tri.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn thành phố Hồ Chí Minh cho rằng trong cả nhiệm kỳ 5 năm có rất nhiều vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm. Vì vậy, chắc chắn các vấn đề “nóng” sẽ được nêu tại Nghị trường để các Bộ trưởng, Trưởng ngành làm rõ.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại phiên thảo luận.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân – Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại phiên thảo luận.

“Tôi nghĩ rằng trong cả một nhiệm kỳ 5 năm thì các đại biểu Quốc hội mỗi người đều có lĩnh vực quan tâm của mình. Cho nên các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn nhiều nội dung và chất vấn đa chiều, ngay cả vấn đề về thủy lợi giáo dục, vấn đề về đổi mới mô hình tăng trưởng, vấn đề về bội chi ngân sách, vấn đề giải quyết các dự án đầu tư công kém hiệu quả…” – ông Trần Hoàng Ngân nói.

Đại biểu đoàn TPHCM cũng cho rằng, vấn đề chất vấn để giúp cho Chính phủ nhìn nhận được những tồn tại, hạn chế và từ đó có thể giúp cho Chính phủ nhiệm kỳ tới khắc phục để điều hành hiệu quả hơn.

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là việc điều hành của Chính phủ khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Nhất là thu ngân sách năm nay đang thấp hơn so dự toán hơn, thấp hơn cùng kỳ năm trước 10%, nhưng chi vẫn phải đảm bảo. Đây là vấn đề quyết định việc sử dụng nguồn lực, phân bố nguồn lực cho các mục tiêu của nền kinh tế.

“Một số nhiệm vụ chi cơ bản. Tôi nói ví dụ như là chi thường xuyên, chi cho an ninh, quốc phòng và chi đầu tư… Có nghĩa là bội chi sẽ tăng lên. Câu hỏi đặt ra là vay thêm để đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng là cần phải làm, nhưng việc sử dụng nguồn đó, đặc biệt là nguồn vay nữa thì tính toàn hiệu quả như thế nào và nó đi vào chỗ nào, có đúng trọng tâm trọng điểm và sử dụng có hiệu quả hay không là vấn đề đặt ra và Chính phủ phải có những giải pháp ra sao” – Đại biểu Nguyễn Hữu Quang, đoàn Thanh Hóa đặt vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Hữu Quang - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại phiên họp.
Đại biểu Nguyễn Hữu Quang – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại phiên họp.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết kỳ họp thứ 10, Quốc hội giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số Nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Quốc hội sẽ tiến hành giám sát lời hứa của Bộ trưởng, thành viên Chính phủ với nhân dân trong nhiệm kỳ qua đã hoàn thành, chưa hoàn thành và làm rõ nguyên nhân chưa hoàn thành.

“Kỳ họp thứ 10 chất vấn theo hình thức “chất vấn lại” toàn bộ những nội dung Nghị quyết của Quốc hội, xem lời hứa của Bộ trưởng như thế nào? Nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chất vấn từ khóa XIII mà Chính phủ chưa hoàn thành thì tiếp tục chất vấn. Đặc biệt sau đó Quốc hội có Nghị quyết về Chất vấn để tiếp tục chất vấn ở khóa XV. Quốc hội truy đến cùng”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều