+
Aa
-
like
comment

Quốc hội bàn chính sách rút bảo hiểm xã hội một lần

Đông Duy - 23/11/2023 10:09

Sáng 23/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó có chính sách rút bảo hiểm xã hội một lần.

Hôm nay, Quốc hội sẽ bàn về chính sách rút bảo hiểm xã hội một lần
Hôm nay, Quốc hội sẽ bàn về chính sách rút bảo hiểm xã hội một lần

Chính phủ trình Quốc hội hai phương án: Giữ quy định hiện hành đối với lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày Luật này có hiệu lực; hoặc chỉ giải quyết một phần nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Ủy ban Xã hội cho biết có ý kiến chưa đồng ý với cả hai phương án vì cho rằng phương án 1 sẽ tạo sự bất bình đẳng, tiềm ẩn nguy cơ ồ ạt rút bảo hiểm một lần. Phương án 2 cho rút 50% không hợp lý vì đây là “tiền của người lao động” và cơ quan soạn thảo cũng chưa lý giải về tỷ lệ 50%.

“Người trẻ, còn sức khỏe làm việc, tạo thu nhập mà lại lấy bảo hiểm một lần để chi tiêu dù với lý do gì đều trái với mục đích, tính chất của chế độ bảo hiểm hưu trí”, Ủy ban Xã hội nhận xét. Ủy ban đề nghị chỉ nên có một phương án nhưng thiết kế thành nhiều phương thức (có các quy phạm tương ứng) để lao động chọn.

Do đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và vấn đề an sinh xã hội lâu dài, Ủy ban đề nghị Chính phủ rà soát, cân nhắc tính toán thêm các lựa chọn, làm căn cứ trình Quốc hội cho ý kiến.

Công nhân nghỉ việc tập trung trước Công ty cổ phần dệt may Gia Định (TP HCM) để đòi quyền lợi bảo hiểm xã hội vào sáng 11/4.
Công nhân nghỉ việc tập trung trước Công ty cổ phần dệt may Gia Định (TP HCM) để đòi quyền lợi bảo hiểm xã hội vào sáng 11/4.

Về điều kiện hưởng lương hưu, Ủy ban Xã hội cho rằng điều chỉnh số năm tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội từ 20 xuống còn 15 năm như dự thảo là phù hợp, thu hút nhóm người lao động cao tuổi (từ 45 tuổi đến 55 tuổi).

Chính sách giúp một số nhóm đã hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần quay lại tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu; giữ lao động ở lại trong hệ thống bảo hiểm xã hội, góp phần bảo đảm cuộc sống tốt hơn khi về già.

Tuy nhiên, để có cơ sở vững chắc giúp Quốc hội xem xét, quyết định, cơ quan soạn thảo giải trình thêm về nguyên tắc đóng – hưởng, chia sẻ của bảo hiểm xã hội, khía cạnh kinh tế của vấn đề hay việc thay đổi quan điểm về mức sàn an sinh xã hội tối thiểu khi sửa đổi luật lần này.

Ngoài nội dung trên, dự án luật cũng còn một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện như quyền và trách nhiệm của công đoàn, tổ chức đại diện người lao động; căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện; mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; hành vi trốn đóng, chậm đóng và xử lý vi phạm; việc điều chỉnh lương hưu và bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chiều 23/11, đại biểu nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng và thảo luận hội trường về nội dung này.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều