+
Aa
-
like
comment

Quốc gia tái áp dụng phong toả, nhưng chỉ với những người “đặc biệt”

15/11/2021 09:50

Hôm qua (14/1), chính phủ Áo cho biết họ sẽ áp đặt tình trạng phong tỏa với hàng triệu người chưa tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ bắt đầu từ ngày 15/11, Reuters đưa tin.

Một người đeo mặt nạ ngồi tại quảng trường St. Stephen trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Vienna, Áo, ngày 1 tháng 4 năm 2021. REUTERS / Lisi Niesner

Động thái này được đưa ra nhằm đối phó với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 ở mức kỷ lục, điều đang tạo sức ép cho các đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Châu Âu một lần nữa lại trở thành tâm chấn của đại dịch COVID-19. Một số quốc gia trong khu vực đã xem xét áp dụng lại các biện pháp phong tỏa. Áo là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất châu lục, trung bình 7 ngày qua là 815/100.000 người.

Áo là quốc gia châu Âu đầu tiên khôi phục lệnh phong tỏa để chống COVID-19, tuy nhiên lần này, lệnh phong tỏa chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận nhỏ dân số.

“Chúng tôi không xem nhẹ bước đi này nhưng nó là cần thiết”, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg phát biểu trong một cuộc họp báo, thông báo về biện pháp hạn chế mới. Theo đó, những người chưa được tiêm phòng đầy đủ chỉ có thể rời khỏi nhà khi có một số lý do hạn chế như đi làm hoặc mua nhu yếu phẩm.

Khoảng 65% dân số Áo đã được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ, một trong những tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Tây Âu. Nhiều người Áo hoài nghi về vaccine, một quan điểm được khuyến khích bởi Đảng Tự do cực hữu, đảng lớn thứ ba trong quốc hội nước này.

Cách đầy 1 tuần, Áo cũng đã đưa ra một số biện pháp phòng chống dịch như cấm những người chưa được tiêm chủng đến các địa điểm như nhà hàng, khách sạn, nhà hát và xe cáp trượt tuyết.

Trong khi đó, Hà Lan đang đối phó với sự gia tăng của số ca mới bằng cách áp đặt một lệnh phong tỏa một phần áp dụng cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, chính phủ Áo nói rằng họ muốn tránh áp đặt thêm các hạn chế đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

“Trên thực tế, chúng tôi đã nói với một phần ba dân số rằng: bạn sẽ không rời khỏi căn hộ của mình nếu không có một số lý do nhất định. Điều này sẽ giảm đáng kể tiếp xúc của những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng”, Schallenberg nói.

Tại Đức, chính phủ liên bang và lãnh đạo 16 bang của Đức sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về thắt chặt các biện pháp chống dịch. Đức đã phân loại Áo là một khu vực có nguy cơ cao, có nghĩa là những người từ Áo đến phải bị cách ly, một đòn giáng mạnh vào ngành du lịch mùa đông của Áo.

Một số biện pháp nhắm mục tiêu gần đây cũng được giới thiệu ở Úc, nơi 83% người từ 16 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ. Một số tiểu bang Úc đã bắt buộc tiêm phòng cho một số nghề nghiệp và cấm những người chưa được tiêm phòng tham gia các hoạt động như đi ăn ở nhà hàng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Áo Wolfgang Mueckstein cho biết lệnh phong tỏa của Áo không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi hoặc những người mới khỏi COVID-19, và dự định sẽ kéo dài 10 ngày.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều