+
Aa
-
like
comment

Quốc gia nào đang quyền lực nhất Châu Á?

Bảo Trâm - 07/12/2021 08:21

Viện nghiên cứu Lowy, có trụ sở tại Australia vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số quyền lực Châu Á (Asia Power Index), với mục đích đánh giá mức độ ảnh hưởng trong khu vực. Vậy quốc gia nào đang quyền lực nhất Châu Á?

Theo định kỳ mỗi năm, viện nghiên cứu Lowy đều công bố những chỉ số đánh giá và danh sách xếp hạng những quốc gia nào đang có tiềm lực, ảnh hưởng đối với toàn Châu Á cũng như thế giới. Bảng đánh giá này dựa trên trên sự phân tích 8 nhóm nội dung của 26 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Châu Á

Năm nay, dịch Covid-19 đã khiến hầu hết các quốc gia trong khu vực bị mất điểm. Bên cạnh đó, ngoài các tiêu chí được đánh giá trước đó, năm nay, viện nghiên cứu Lowy bổ sung thêm 3 tiêu chí vào danh mục các vấn đề được đưa ra đánh giá gồm tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19, nỗ lực ngoại giao vaccine trong khu vực và việc quyên góp từ thiện tính trên bình quân đầu người.

Theo kết quả đánh giá chỉ số quyền lực Châu Á năm 2021 của viện Lowy, Mỹ tiếp tục được đánh giá là quốc gia có nhiều ảnh hưởng nhất trong khu vực Châu Á với 82,2 điểm, tiếp sau đó là Trung Quốc với 74,6 điểm. Tiếp sau 2 quốc gia này là Nhật Bản với 38,7 điểm, Ấn Độ với 37,7 điểm, Nga với 33 điểm.

Như vậy 5 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay vẫn giữ nguyên như năm ngoái. Trong đó, ảnh hưởng của Mỹ được cho là gia tăng sau khi nước này cam kết cung cấp 90 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho các quốc gia trong khu vực. Còn Trung Quốc, mặc dù vẫn giữ trị thứ 2 song số điểm của nước này lần đầu tiên giảm kể từ năm 2018 do các thách thức kinh tế mà nước này đang phải đối mặt khiến cho các chuyên gia đặt câu hỏi về tốc độ phát triển của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình

Trong bảng xếp hạng năm nay, Mỹ và Trung Quốc cũng được đánh giá là 2 siêu cường duy nhất ở Châu Á. Còn 15 quốc gia được xếp hạng sau đó được đưa vào danh sách quốc gia tầm trung trong khu vực. Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia tầm trung với vị trí xếp hạng là 12.

Theo chỉ số từ Viện Lowy, tăng trưởng mạnh nhất trong năm là Mỹ (+0,6 điểm), Brunei và Sri Lanka. Quyền lực của Malaysia, Nhật Bản và Ấn Độ giảm sút nhiều hơn so với các nước khác được nghiên cứu. Nga mất nửa điểm trong năm qua, đồng thời, Nga đứng thứ hai về sức bền chống căng thẳng, thứ ba về tiềm lực quân sự, thứ tư về nguồn lực tương lai và ảnh hưởng ngoại giao.

Các nhà phân tích cũng đã tổng hợp xếp hạng đánh giá việc sử dụng các nguồn lực để mở rộng phạm vi ảnh hưởng riêng. Trên bình diện này Nhật Bản dẫn đầu còn Nga đứng áp chót. Các tác giả cho rằng sở dĩ như vậy là bởi vị trí địa lý của đất nước nằm ở ngoại vi châu Á.

Bảng xếp hạng Chỉ số quyền lực châu Á được công bố từ năm 2018. Khi biên soạn các tác giả so sánh các nước theo 131 chỉ số trong 8 lĩnh vực: tiềm lực quân sự, mạng lưới quốc phòng, tiềm lực kinh tế, quan hệ kinh tế, ảnh hưởng ngoại giao, ảnh hưởng văn hóa, sức bền chống căng thẳng, nguồn lực tương lai. Phần lớn các chỉ số do các chuyên gia đánh giá một cách độc lập, cũng tính đến các xếp hạng quốc tế khác nhau để tham khảo.

Được biết, Viện Lowy tự định vị là tổ chức độc lập, tuy nhiên, Viện này nhận tài trợ không chỉ từ sáng lập gia là tỷ phú Australia-Israel Frank Lowy, mà còn từ các tập đoàn quốc tế và Chính phủ Australia.

Bảo Trâm (Theo Lowy Institute)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều