+
Aa
-
like
comment

Quốc gia mệt mỏi nhất Châu Á

Tuệ Ngô - 12/04/2023 14:28

Tờ Insider mới đây đưa ra nhận định rằng người lao động Hàn Quốc đang có lượng công việc vượt quá khả năng của họ, vượt trội hơn so với các nước châu Á khác.

Vào đầu tháng 3, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một kế hoạch gây chia rẽ nhằm tăng số giờ làm việc trong tuần của đất nước lên 69 giờ , tăng từ mức giới hạn hiện tại là 52 giờ.

Đề xuất này đã gây ra phản ứng dữ dội ngay lập tức, buộc chính phủ phải suy nghĩ lại về kế hoạch.

Kim Eun-Hye, thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 15 tháng 3 rằng chính phủ đang thực hiện một “hướng đi” mới sau dư luận tiêu cực về mức tăng được đề xuất, theo CNN.

Nhưng mọi chuyện chưa kết thúc ở đó: Vào ngày 25/3, khoảng 13.000 thành viên công đoàn đã tập trung tại Daehak-ro để phản đối cải cách, với những tấm biển ghi “bãi bỏ 69 giờ” và “bản án của Yoon Suk Yeol”.

Đề xuất này cũng gây ra một cuộc tranh luận đang diễn ra. Người trong cuộc đã nói chuyện với ba công nhân ở Hàn Quốc về sự cần thiết của sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Tất cả họ đều nói rằng những kỳ vọng về công việc là trên hết của đất nước họ không còn phù hợp với họ nữa.

Làm đến hơi thở cuối cùng 

Park Jong-gwan, một gia sư 28 tuổi, cho biết Hàn Quốc có các hệ thống để bảo vệ người lao động, nhưng chúng không hiệu quả. Park cho biết anh làm việc ít nhất 48 giờ/tuần và phải làm nhiều hơn trong mùa thi cử.

“Tôi đang cân nhắc có một người bạn cùng phòng để chia sẻ việc nhà, ngay cả khi điều đó cũng chỉ để tồn tại”, ông Park nói.

Một người lao động ngoài 30 tuổi khác (từ chối tiết lộ tên), đang làm việc 60-64 giờ/tuần cho doanh nghiệp nhỏ, bày tỏ sự phản đối: “Ngay cả khi luật trên chỉ làm tạm thời, việc cho phép làm 69 giờ hoặc 80,5 giờ một tuần cũng có thể gây tổn hại đến sức khỏe người dân”.

Giới hạn 69 giờ liên quan đến tuần làm việc sáu ngày, trong khi giới hạn 80,5 giờ áp dụng cho tuần làm việc bảy ngày, theo hãng tin Han Kyeo Re của Hàn Quốc.

Quốc gia làm việc quá sức nhất châu Á

Hàn Quốc là quốc gia làm việc quá sức nhiều nhất ở châu Á và là quốc gia làm việc quá sức thứ năm trên thế giới, theo dữ liệu triển vọng việc làm do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổng hợp vào năm 2022.

Trung bình, một công nhân Hàn Quốc đã làm việc 1.915 giờ vào năm 2021. Trong khi đó, một công nhân Mỹ làm việc trung bình 1.791 giờ vào năm 2021, theo OECD.

Tất cả những giờ làm việc dài đó đang ảnh hưởng đến người lao động, đến mức người Hàn Quốc thậm chí còn có một thuật ngữ chỉ cái chết do làm việc quá sức: “gwarosa”.

Vào năm 2020, 14 nhân viên giao hàng ở Hàn Quốc đã chết vì làm việc quá sức do lượng giao hàng tăng lên trong đại dịch COVID-19, Reuters đưa tin , trích dẫn một đại diện của công đoàn.

Ở Hàn Quốc, làm việc quá sức cũng có liên quan đến chất lượng cuộc sống thấp hơn. Theo một bài báo nghiên cứu vào tháng 8/2020 của một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu tác động tiêu cực của thời gian làm việc dài đối với lao động trẻ Hàn Quốc: “Thời gian làm việc kéo dài có liên quan đến căng thẳng, trầm cảm và ý định tự tử ở những nhân viên trẻ, từ 20 đến 35 tuổi”. Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thu thập từ 3.332 nhân viên trẻ tuổi.

Đáng chú ý, văn hóa làm việc trong thời gian dài và cái chết liên quan đến làm việc quá sức không chỉ có ở Hàn Quốc. Theo một nghiên cứu vào tháng 5/2021 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động Quốc tế, thời gian làm việc kéo dài đã giết chết 745.000 người trên toàn cầu do đột quỵ và bệnh tim vào năm 2016. Đó là mức tăng 29% kể từ năm 2000.

Không có thời gian chăm con

Vào ngày 22/2, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, một tổ chức chính phủ trung ương, đã công bố dữ liệu đáng chú ý.

Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc — tổng số trẻ em trên một phụ nữ trong thời kỳ sinh sản — giảm xuống chỉ còn 0,78 vào năm 2022, giảm từ mức 0,81 vào năm 2021. Tỷ lệ sinh giảm đồng nghĩa với hai vấn đề cấp bách: dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp. Cả hai đều có tác động theo chu kỳ — ít người hơn trong lực lượng lao động đồng nghĩa với tăng trưởng kinh tế chậm hơn, do đó, khiến các chính phủ khó chăm sóc công dân già hơn của họ.

Tuy nhiên, chính phủ đang cố gắng cắt giảm thời gian làm việc dài hơn do tỷ lệ sinh thấp.

Trong một bài báo của Kyunghyang News có tiêu đề “Đi làm 69 giờ một tuần, cũng có thể đi sinh con, nhưng nghỉ phép chăm con là không”. Kết quả khảo sát và phỏng vấn cho thấy nhiều công nhân Hàn Quốc không thể thoải mái nghỉ phép chăm con vì những lý do như áp lực công việc và cắt giảm lương.

“Chớ nói đến 69 tiếng, thậm chí chỉ làm 60 tiếng 5 ngày một tuần, ngày nào cũng 11 giờ đêm mới được tan sở, ai sẽ sinh con và nuôi con đây?” Workplace Gabjil 119, một tổ chức luật lao động, nói với Kyunghyang News.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều