+
Aa
-
like
comment

Quốc gia EU đồng ý mua khí đốt Nga bằng đồng rúp: Nếu đó là điều kiện thì chúng tôi sẽ làm

04/04/2022 06:07

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik đã chỉ ra sự thật rằng nước này không thể từ bỏ khí đốt Nga ngay lập tức.

Quốc gia EU đồng ý mua khí đốt Nga bằng đồng rúp: Nếu đó là điều kiện thì chúng tôi sẽ làm

Đài RT (Nga) đưa tin, hôm 3/4, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik đã tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia rằng nước này sẽ mua khí đốt tự nhiên của Nga bằng đồng rúp nếu đó là điều kiện cần thiết để tiếp tục nhập khẩu loại hàng hóa này từ Nga.

“Nếu điều kiện là thanh toán bằng đồng rúp, thì chúng tôi sẽ thanh toán bằng đồng rúp”, Bộ trưởng Sulik nói.

Theo quan chức này, lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga chiếm khoảng 85% tổng nguồn cung khí đốt của Slovakia, vì vậy các nhà chức trách nước này cần nhìn vào thực tế rằng họ không thể thiếu nguồn cung khí đốt Nga.

“Chúng tôi không thể để dòng chảy khí đốt bị cắt”, ông Sulik nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi các quốc gia châu Âu cùng tìm kiếm một giải pháp.

Gần như tất cả các quốc gia Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Slovakia, đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga trong tháng qua nhằm gây sức ép lên Moskva vì những hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã ký sắc lệnh về cơ chế thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, đối tượng là các quốc gia “không thân thiện” với Nga.

Mặc dù nhiều ý kiến coi đây là điều đi ngược lại các hợp đồng khí đốt hiện tại, nhưng theo RT, cơ chế này không trực tiếp thay đổi đơn vị tiền tệ trong thanh toán. Mà thay vào đó, cơ chế yêu cầu người mua mở tài khoản tiền rúp tại ngân hàng Gazprombank của Nga để phục vụ việc chuyển ngoại tệ sang đồng rúp.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Trên thực tế sẽ không có gì thay đổi đối với các công ty châu Âu. Họ sẽ thanh toán như trước đây, bằng đồng euro, vẫn là loại tiền tệ được quy định trong hợp đồng. Nhưng nhà bán khí đốt – tức Gazprom – sẽ nhận tiền rúp [được chuyển đổi thông qua Gazprombank].”

Mặc dù vậy, nhiều khách hàng của Nga vẫn cảm thấy bối rối trước sự thay đổi này.

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia cùng với một số chính trị gia châu Âu khác cho biết tình hình này cho thấy sự cần thiết trong việc đa dạng hóa các nhà cung cấp. Tuy nhiên, ông Sulik nói rằng điều này có thể mất nhiều năm, trong khi Slovakia chỉ có hai tháng để giải quyết vấn đề mua nhiên liệu hiện tại./.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều