+
Aa
-
like
comment

Quốc gia đứng đầu trong BXH “chống dịch thành công” quyết định từ bỏ chiến lược “Zero Covid-19”

Bảo Trâm - 08/10/2021 07:39

Trang Reuters đưa tin, sau nhiều ngày tháng cân nhắc, New Zealand đã từ bỏ chiến lược “Zero Covid-19” trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng vẫn xuất hiện.

Theo Reuters, New Zealand sẽ tìm cách sống chung với virus và kiểm soát sự lây nhiễm khi tỷ lệ dân số được tiêm chủng tăng lên.

“Với đợt bùng phát dịch hiện nay và sự xuất hiện của biến chủng Delta, việc đạt được 0 ca Covid-19 là rất khó khăn. Đây là sự thay đổi theo thời gian trong cách tiếp cận chống dịch mà chúng tôi đã luôn thực hiện. Đợt bùng phát Delta đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này. Vaccine sẽ hỗ trợ chiến lược mới”, Reuters trích lời Thủ tướng Jacinda Ardern.

Theo đó, thành phố Auckland đã chính thức chấm dứt phong tỏa ở cấp độ 4 – cấp độ phong tỏa nghiêm ngặt nhất và vốn ảnh hưởng đến 1,7 triệu người dân. Quy mô phỏng tỏa sẽ được thu hẹp lại theo từng giai đoạn, và một số biện pháp hạn chế đã được nới lỏng vào ngày 6/10.

Người dân ở Auckland sẽ có thể rời khỏi nhà và gặp những người thân yêu ở ngoài trời với giới hạn 10 người. Mọi người có thể đến các bãi biển và công viên, và cũng có thể đi săn bắn, bà Ardern nói.

Thủ tướng Jacinda Ardern

Động thái này diễn ra vài tuần sau khi thành phố Auckland lớn nhất New Zealand ghi nhận trường hợp Covid-19 đầu tiên sau gần 6 tháng không có ca mắc mới. Tính đến nay, thành phố đã bị phong tỏa trong gần 50 ngày. Các hạn chế cũng được mở rộng cho một số vùng khác của đất nước.

Trước đó, New Zealand là một trong số ít những nước đưa được số ca Covid-19 về 0 trong năm 2020 và phần lớn thời gian sạch bóng virus cho đến khi bùng phát đợt dịch do biến thể Delta vào giữa tháng 8 vừa qua.

New Zealand đã duy trì chiến lược Zero Covid-19 trong 18 tháng qua. Điều đó đã được đền đáp bằng những kết quả tốt nhất trên thế giới trong suốt đại dịch: Số người nhập viện và tử vong do Covid-19 ở mức rất thấp, tỉ lệ thất nghiệp cũng thấp và khả năng duy trì tăng trưởng khá vững chắc.

Tuy nhiên, ngày 4/10, gần 2 tháng sau khi bùng phát biến thể Delta, New Zealand thay đổi cách tiếp cận, đánh dấu lần đầu tiên chuyển hướng khỏi chiến lược loại bỏ Covid-19, mặc dù tỉ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp.

Hiện tại, New Zealand đang cùng với một số quốc gia khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương công bố kế hoạch sống chung với virus.

New Zealand những ngày tháng bị phong tỏa

Ngoài New Zealand, Australia cũng có động thái tương tự sau khi thông tin thành phố Melbourne được mệnh danh là thành phố phong tỏa lâu nhất thế giới. Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa thông báo trong tháng 11 tới, các bang đạt tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ lên tới 80% dân số sẽ mở trở lại cho hoạt động đi lại quốc tế, bắt đầu với bang đông dân nhất ở nước này là New South Wales.

Thủ tướng Morrison đồng thời cho biết chính phủ của ông sẽ xem xét việc đi lại không phải cách ly giữa một số quốc gia nếu điều này bảo đảm an toàn dịch bệnh, tương tự như đã áp dụng với New Zealand.

Bảo Trâm (Theo Reuters, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều