+
Aa
-
like
comment

Quốc gia có thể đưa tàu chiến sát cánh cùng Mỹ ở Biển Đông, thách thức TQ

28/07/2020 16:00

Các tàu chiến Úc có thể sớm tham gia vào nhóm chiến hạm Mỹ tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, thách thức các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Nhóm tàu chiến Úc tập trận cùng Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản.

Theo Daily Mail, Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds đã có mặt tại Washington D.C để gặp hai người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và Mark Esper.

Căng thẳng với Trung Quốc được dự báo sẽ là chủ đề đối thoại hàng đầu của giới chức Úc và Mỹ.

Một quan chức Mỹ xác nhận rằng Ngoại trưởng Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Esper muốn mở rộng “hợp tác chắc chắn” với Úc về hoạt động tuần tra ở Biển Đông.

“Chúng tôi thường xuyên thực hiện sứ mệnh tuần tra tự do hàng hải”, quan chức Mỹ nói. “Úc rất ủng hộ sứ mệnh này dù họ chưa đi vào vùng 12 hải lý, trong đó khẳng định quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế”.

“Vậy nên chúng tôi sẽ tìm cách mở rộng hợp tác với Úc trong vấn đề này”, quan chức Mỹ cho biết, ám chỉ mong muốn Úc đưa tàu chiến cùng tuần tra với các chiến hạm Mỹ.

Trong những năm gần đây, Úc tỏ ra ngần ngại về khả năng đưa tàu chiến cùng Mỹ tuần tra Biển Đông. Nhưng trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc rơi xuống mức thấp, Úc có thể thay đổi quan điểm.

Tuần trước, Úc đã gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc, bác hết mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Úc đã đến Washington D.C.

“Chính phủ Úc bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), cụ thể là các yêu sách vùng biển không tuân thủ quy định công ước về đường cơ sở, các vùng biển và phân loại những thực thể”, công hàm viết.

Nhóm 5 tàu chiến Úc bao gồm, HMAS Canberra, HMAS Hobart, HMAS Stuart, HMAS Arunta và HMAS Sirius gần đây cũng tham gia tập trận cùng Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ ở khu vực cửa ngõ Biển Đông. Giới chuyên gia nhận định, cuộc tập trận của “bộ tứ kim cương” đã gửi thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc

Hôm 25.7, bà Payne và bà Reynolds đề cập đến tầm quan trọng của việc hợp tác với Mỹ đối phó mối đe dọa ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương.

“Chúng ta với tư cách là đồng minh, cần phải cùng nhau thảo luận, tìm kiếm mọi cách có thể để thúc đẩy lợi ích chung”, hai chính trị gia Úc cho biết.

“Luật an ninh quốc gia Trung Quốc áp đặt với Hong Kong đã tước bỏ quyền lợi chính đáng và tương lai của hàng triệu người”, hai chính trị gia Úc viết. “Hành động cưỡng ép ở Biển Đông, leo thang và quân sự hóa đảo phi pháp đang tiếp tục gây căng thẳng và bất ổn trong khu vực”.

Đăng Nguyễn/DV

Bài mới
Đọc nhiều