+
Aa
-
like
comment

Quốc có quốc pháp, sẽ có bản án xứng đáng cho tội ác ở Đồng Tâm

Hải Anh - 08/09/2020 18:15

Mặc dù phiên toà xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm mới trải qua 2 ngày thẩm vấn và luật sư hỏi các bị cáo nhưng các bị cáo đã ý thức được hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, xâu chuỗi lại trong 2 ngày vừa qua thì trong các lời khai của các bị cáo còn có sự mâu thuẫn về kẻ đứng sau tiếp tay cho hành vi phạm tội của chúng.

Trong đó, bị cáo Lê Đình Chức khai khi đổ xăng xuống hố không biết dưới đó là có mấy người, nhưng bị cáo Lê Đình Doanh và bị cáo Nguyễn Quốc Tiến đều khai Chức biết rõ dưới đó có 3 người. Bị cáo Chức còn khai đã dùng dao phóng lợn chọc xuống nhưng không biết dưới đó là ai. Tuy nhiên, khi bị Hội đồng xét xử hỏi vặn, bị cáo Chức lại khai bị cáo biết rõ không có ai ở “phe mình” ở dưới. Như vậy, bị cáo Chức đã biết rõ lực lượng chức năng ở phía dưới, đồng thời biết rõ hành vi đó có khả năng gây chết người nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Tiến còn mâu thuẫn khi nói về việc mua xăng để làm bom xăng. Lúc đầu, bị cáo khai Lê Đình Công nói “mua xăng để anh em mình cùng sử dụng” nhưng “bị cáo thiếu hiểu biết, không biết mua xăng để làm gì?”. Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử hỏi thêm về mục đích mua xăng, bị cáo Tiến lại khai: “Công có bảo, khi nào công an về thì dùng”. Phải chăng, do lúc này có đông đủ các bị cáo, các bị cáo được ‘tiếp xúc’ với sự thật của vụ án cùng với các bị cáo khác và các luật sư, không thể quanh co, chối tội nên thay đổi lời khai liên tục theo hướng đúng như những gì đã diễn ra ngày 9/1 tại Đồng Tâm.

Quốc có quốc pháp, sẽ có bản án xứng đáng cho tội ác ở Đồng Tâm

Cần làm rõ kẻ đứng đằng sau tiếp tay cho tội ác Đồng Tâm là ai?

Trong các lời khai của các bị cáo có thể thấy rõ một sự thật là kế hoạch tấn công vào lực lượng công an bằng bom xăng, bùi nhùi, dao phóng lợn và lựu đạn đã được xây dựng và chuẩn bị rất kỹ. Có thể thấy, phải có cá nhân, hội, nhóm, tổ chức hậu thuẫn để dẫn đến việc ông Lê Đình Kình và sau đó là nhóm Đồng Thuận quyết tâm bằng mọi giá chiếm bằng được đất quốc phòng. Hơn nữa cái cách mà nhóm Lê Đình Kình phát biểu là thể hiện rõ ràng mục đích muốn bạo loạn lật đổ chính quyền, trong nội dung livetream, ngoài việc nói sẽ giết 300, 500 người họ còn nói đã chuẩn bị hết về người và vũ khí để giết số cán bộ công chức nhà nước này. Việc những người không liên quan gì đến quyền lợi của mình mà dám đứng ra dám hô hào là giết 300, 500 người khiến rất nhiều người đặt câu hỏi thế lực nào chống lưng mà nhóm ông Lê Đình Kình lại to gan đến thế? Hãy nhớ với luật pháp nghiêm minh của nước ta giết một người đã phải chịu tội rất nặng chứ đừng nói là 300 – 500 người?

Trước đó hai năm, kể từ khi vụ việc bùng phát, Lê Đình Kình và nhóm Đồng Thuận thể hiện rất rõ bản chất khủng bố khi liên hệ ngửa tay xin tiền từ tổ chức Việt Tân, một tổ chức khủng bố ở nước ngoài đã bị Bộ Công an đưa vào danh sách. Nhóm Đồng Thuận do Lê Đình Kình cầm đầu thường xuyên kích động gây rối tại địa bàn xã Đồng Tâm, kêu gọi người dân chống đối chính quyền và bắt giữ người trái pháp luật khi hắn chỉ đạo.

Hơn nữa về trang bị vũ khí cũng không đơn giản như các bị cáo khai là do nguồn tiền lấy từ gia đình các bị cáo và việc tạo ra hung khí từ xăng do các bị cáo tự học ở trên mạng, mà phải có một ‘thế lực chống lưng’ hậu thuẫn từ kịch bản, vật chất đến hướng dẫn cách tạo, cách sử dụng các loại hung khí, mà có sự tài trợ từ người khác hoặc một tổ chức.

Đặc biệt, không phải tự nhiên mà thời điểm vụ án Đồng Tâm diễn ra đến nay nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà “rận chủ”, những tổ chức, trang web phản động như Việt Tân, Chân trời Mới media, BBC Tiếng Việt, RFA,… Quốc có quốc pháp! Việt Nam là nhà nước pháp quyền độc lập, không bao giờ chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài lãnh thổ vào những chuyện thuộc nội bộ của người Việt Nam! Do đó, trong 8 ngày tới của phiên toà xét xử, hy vọng vụ án sẽ được mở rộng điều tra làm rõ thế lực đứng đằng sau tiếp tay cho tội ác Đồng Tâm là ai?

Chúng ta, những con người có lương tri, chưa thể kết luận 29 bị cáo này khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của Toà án. Tuy nhiên, nói về đạo lý và toà án lương tâm thì rõ ràng là tội ác của “tổ Đồng Thuận” do Lê Đình Kình cầm đầu là trời đất bất dung. Không thể tìm thấy bất kỳ một lý do nào để tìm ra cái gọi là “khoan hồng” khi mà họ thật sự mất hết tính người. Dù đã được tuyên truyền, vận động rất nhiều lần nhưng chúng càng lấn tới, có tổ chức, có chuẩn bị và cố tình giết người man rợ!

Tôi tin sẽ có một bản án thật xứng đáng cho tội ác của 29 bị cáo này. Xin mượn lời của Bác Phạm Công Lân, bố đẻ trung úy Phạm Công Huy phát biểu trong nước mắt tại Toà hôm nay để kết thúc bài viết này: “Con chúng tôi là cán bộ công an nhân dân, hi sinh khi thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó để đảm bảo bình yên cho nhân dân. Cháu hi sinh là mất mát rất lớn của gia đình chúng tôi. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng xét xử đúng người, đúng tội, trừng trị những kẻ xấu vi phạm pháp luật, đảm bảo sự công bằng của pháp luật”.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều