+
Aa
-
like
comment

Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng và âm mưu xuyên tạc của RFA

Hoàng Chung - 09/12/2021 10:52

Mỗi một quốc gia trên thế giới đều có một bài quốc ca, đó là niềm tự hào thiêng liêng và cao cả của một đất nước, một dân tộc. “Tiến quân ca” được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944 và trở thành quốc ca nước CHXHCN Việt Nam năm 1976. Bài hát đã khắc sâu vào trong tâm trí bao người dân Việt Nam.

Quốc ca Việt Nam bị tắt trong trận Việt Nam – Lào tại AFF Cup khiến mọi người bức xúc.

Nhưng vào tối 6/12, theo dõi trận đấu bóng đá giữa Việt Nam và Lào ở AFF Cup trên nền tảng YouTube, nhiều khán giả đã không khỏi bất ngờ và bức xúc khi Next Media tắt tiếng phần hát Quốc ca của tuyển Việt Nam. Thời điểm đó, trên màn hình đính kèm ghi chú: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm”. Sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân của sự việc trên.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính khiến đơn vị giữ bản quyền Next Media là tránh rắc rối nếu vi phạm bản quyền ghi âm khi chưa được sự cho phép của chủ sở hữu. Bắt nguồn từ vụ việc FPT bị mất hết doanh thu video tiếp sóng trận đấu Việt Nam – Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2022 vì ban tổ chức trận đấu phát bản ghi “Tiến quân ca” của hãng đĩa Marco Polo. Sản phẩm do hãng này sản xuất, đăng ký bản quyền trên YouTube, vì vậy muốn sử dụng trên nền tảng Youtube thì phải xin phép. Trưa ngày 7/12, kênh Next Sport đã công bố khán giả sẽ được hưởng trọn vẹn phần lễ chào cờ bao gồm Quốc ca trước mỗi trận đấu của đội tuyển Việt Nam trên mọi nền tảng phát sóng.

Cũng liên quan đến Quốc ca, trước khi diễn ra trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Đài Bắc Trung Hoa được phát sóng trực tiếp đã xảy ra sự cố mất âm thanh Quốc ca của Đài Loan. Hiện chưa có công bố chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên, nhưng nguyên nhân chính được cho là lỗi kỹ thuật. Khi sự việc trên còn chưa được làm sáng tỏ, một số lực lượng, tổ chức chống phá đã xuyên tạc, bịa đặt, phóng đại sự việc. Trong số đó, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đã đăng tải video ngày 7/12 với những nội dung sai lệch nhằm thực hiện âm mưu đen tối, bẩn thỉu của chúng.

Luận điệu xuyên tạc của RFA.

Chúng nói rằng “Báo chí ầm ĩ vụ quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng nhưng im lặng trước vụ việc của Đài Loan”. Rõ ràng vấn đề quốc ca bị tắt tiếng đều gây ngạc nhiên cho người hâm mộ và cũng chính họ muốn tìm hiểu nguyên nhân của sự việc đó. Khán giả đã thắc mắc về vấn đề bản quyền của Quốc ca Việt Nam, báo chí cùng các cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Khán giả không nghe được toàn bộ Quốc ca Đài Bắc Trung Hoa (chỉ nghe được một chút cuối), nghĩ rằng có thể do lỗi kỹ thuật, trong khi báo chí sẽ làm rõ thì các đối tượng chống phá lại thổi phồng sự việc, cho rằng đây là vấn đề không tôn trọng quốc gia khác và cố tình xuyên tạc “báo chí im lặng”. Dựa vào vấn đề quốc ca, RFA đã âm mưu xuyên tạc đất nước ta, cho rằng Việt Nam nhỏ mọn, chỉ quan tâm đến quốc gia mình, không tôn trọng quốc gia khác. Chúng đã cố tình bôi nhọ quốc gia, xúc phạm truyền thống của cả dân tộc và thật xấu hổ thay cho những kẻ đổi trắng thay đen như vậy.

Qua sự việc Quốc ca bị mất tiếng khi đang phát trực tiếp trên, các cơ quan chức năng đã có những hành động quyết liệt để cùng các đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng đem đến cho khán giả những trận bóng trọn vẹn. Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội để chúng ta thêm tự hào về Quốc ca của dân tộc. Hãy cảnh giác trước âm mưu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, tích cực đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của chúng.

Hoàng Chung

Bài mới
Đọc nhiều