+
Aa
-
like
comment

Quay lại thời kỳ căng thẳng

30/12/2019 22:39

Đã không có “món quà Giáng sinh” nào của Triều Tiên gửi tặng Mỹ như cảnh báo trước đó của Bình Nhưỡng do Washington không thay đổi quan điểm đàm phán về hạt nhân.

Phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) ngày 28-12. Ảnh: KCNA

Tổng thống Mỹ Donald Trump hóm hỉnh cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đã lên kế hoạch tặng ông “một chiếc bình đẹp” làm quà Giáng sinh hơn là một vụ phóng tên lửa. Điều này cho thấy “chiến thuật ngoại giao tên lửa” của Triều Tiên dường như bị “lờn thuốc”. Mỹ tỏ thái độ “thờ ơ” trước những lời đe dọa từ Bình Nhưỡng, hiểu rằng những động thái “nắn gân”, “hù dọa” này chỉ nhằm tìm kiếm một vị thế tốt hơn trong các cuộc đàm phán.

Trong những ngày cuối năm, Đảng Lao động Triều Tiên đã nhóm họp để bàn về những quyết sách trong thời gian tới. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu quân đội Triều Tiên có các biện pháp “chủ động và tấn công” để đảm bảo an ninh. Tuy vậy, giới quan sát cho rằng Triều Tiên không có nhiều lựa chọn. Bình Nhưỡng ám chỉ sẽ quay trở lại cách tiếp cận ngoại giao “miệng hố chiến tranh” để gia tăng sức ép với Mỹ và Hàn Quốc, muốn Seoul và Washington nhượng bộ trước khi trở lại đàm phán ngoại giao.

Trong khi đó, Tổng thống Trump trong năm bầu cử có thể sẽ đưa ra thông điệp cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, như “vẫn để ngỏ mọi chọn lựa”, “đáp trả tương xứng”. Và như vậy, thế giới nhiều khả năng sẽ chứng kiến những màn khẩu chiến, dọa dẫm qua lại từ hai phía như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Quốc Trung/BĐN

Bài mới
Đọc nhiều