+
Aa
-
like
comment

‘Quầy hàng O đồng’ ở Thọ Xuân, Thanh Hóa có gì đặc biệt mà ấm áp tình người đến vậy

16/11/2020 10:27

Vào ngày cuối tuần, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa lại ấm lòng đến với “Quầy hàng 0 đồng”. Tại đây, người dân không chỉ đơn thuần lựa nhận những món hàng, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống mà họ còn cảm nhận được hơi ấm của những sẻ chia về sự tử tế.

Háo hức với tay xách mắm muối, chai dầu ăn, bà Hoàng Thị Loan (67 tuổi, xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân) phấn khởi ra mặt. Bà Loan bảo, bà dậy từ 5 giờ sáng để đến với “Quầy hàng 0 đồng” tổ chức tại trung tâm huyện. Trước đó, bà được loa phát thanh của xã thông báo, hộ gia đình nghèo có tên gia đình được nhận phiếu mua hàng tại “Quầy hàng 0 đồng”. Sau đó cán bộ chính sách đã mang phiếu mua hàng đến tận tay gia đình. Họ còn dặn nếu bà không đi được thì sẽ có nhân viên của quầy hàng chở hàng đến tận nhà.

Ngay từ sáng sớm người dân xếp hàng trật tự dưới sự hướng dẫn của nhân viên công ty vào mua hàng

Bị bệnh khớp và gai cột sống 10 năm nay khiến bà đi lại hết sức khó khăn, bởi vậy khi cầm tờ phiếu, bà ậm ờ nhưng trong lòng đã quyết phải đi bằng được vì lần trước đến mua hàng, bà không chỉ nhận được gạo, đường, sữa, nước mắm, bột ngọt… miễn phí mà bà còn được nhận cả tình người qua những cử chỉ ân cần của các nhân viên phục vụ.

“Mỗi lần được đến tham dự quầy hàng 0 đồng, tôi vui lắm. Tổng giá trị các mặt hàng không lớn nhưng cũng đủ cho 2 ông bà quanh năm đau ốm và 2 đứa cháu dùng trong 2 tháng. Thấy tôi không đi lại được, ngay khi xuống xe các anh nhân viên đã ra tận cổng dìu vào cửa hàng, rồi tự tay họ xách giỏ đi lựa đồ, đưa ra xe giúp…” – bà Loan xúc động.

Người dân đăng ký vào nhận hàng

Từ khi mở cửa đến nay, không chỉ bà Loan và hàng nghìn hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã được mua hàng từ “Quầy hàng 0 đồng”. Đây là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, mang đậm tính nhân văn và thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Nói về “Quầy hàng 0 đồng”, anh Nguyễn Công Hưng –Trưởng phòng kỹ thuật C.ty Cổ phần xây dựng và Đầu tư phát triển Nông thôn Miền Tây, Phó Ban tổ chức chương trình cho biết: “Do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, người dân, đặc biệt là các gia đình thuộc diện hộ nghèo gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, chính vì lý do này Ban Giám đốc C.ty đã đưa ra ý tưởng hỗ trợ người dân một cách thiết thực nhất. Ngay sau khi bàn bạc, tất cả cán bộ, công nhân viên của C.ty đều thống nhất đóng góp từ 1-3 ngày lương, có người đóng góp 2 – 3 triệu đồng, người đóng góp bằng hiện vật như: gạo, trứng, đường…”

Tại đây người dân từ tay lựa chọn những mặt hàng như gạo, đường, nước mắm, dầu ăn…

Quầy hàng được tổ chức tại Chợ Đầu mối, thị trấn Thọ Xuân vào các ngày thứ 7 hoặc chủ nhật các tuần. Sau khi quầy hàng hoạt động được hơn 2 tháng, nhiều “mạnh thường quân” trên địa bàn huyện Thọ Xuân và nhiều nơi khác trên toàn tỉnh Thanh Hóa đã chung góp kinh phí, gạo, mì tôm, dầu ăn v,v.. thông qua ban tổ chức “Quầy hàng 0 đồng” ủng hộ người nghèo. Đến thời điểm hiện tại, ban tổ chức “Quầy hàng 0 đồng” đã tổ chức chương trình rộng rãi đến tất cả các xã trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

“Quầy hàng 0 đồng là một trong chuỗi các hoạt động với chủ đề “Kết nối yêu thương – Lan tỏa nhân ái” mà cán bộ, công nhân viên C.ty Cổ phần xây dựng và Đầu tư phát triển Nông thôn Miền Tây đã và đang thực hiện, nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo, tri ân các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ trực tiếp cho trên 1.000 hộ nghèo bằng các mặt hàng thiết yếu, với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng” – Anh Hưng cho biết thêm.

Người dân không chỉ nhận được những phần quà thiết yếu mà còn cảm nhận được sự sẻ chia những ý nghĩa hết sức cao đẹp, nhân văn

Ông Nguyễn Xuân Hải – Chủ tịch UBMTTQ huyện Thọ Xuân chia sẻ: “Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và kịp thời sau diễn biến phức tạp của dịch bệnh hồi đầu năm. Các “mạnh thường quân” ủng hộ người nghèo đều làm bằng thiện tâm, mong muốn được chia sẻ với đồng bào, những người còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đây là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, mang đậm tính nhân văn và tinh thần tương thân tương ái”.

Theo ban tổ chức “Quầy hàng 0 đồng” ban đầu họ chỉ định thực hiện trong thời gian 12 tháng nhưng sau khi nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tấm lòng hảo tâm, Ban Giám đốc của C.ty quyết định sẽ phục vụ nhân dân đến khi nào không còn khả năng nữa mới dừng lại.

Gia Hân/GĐ

Bài mới
Đọc nhiều