+
Aa
-
like
comment

Quảng Trị khẩn trương sơ tán dân đến nơi an toàn trú bão

17/09/2020 21:00

Trước giờ bão đổ bộ vào đất liền, những hộ neo đơn, hộ có người già… được chính quyền dùng xe ô tô đón tận nhà để đưa đến nơi trú bão.

Tỉnh Quảng Trị đã lên phương án di dời, sơ tán người dân ở những vùng có nguy cơ cao nhằm ứng phó với bão số 5.

Quảng Trị khẩn trương sơ tán dân đến nơi an toàn trú bão - 1
Người dân di chuyển đến nơi an toàn để trú bão.

Dự kiến, số dân phải di dời, sơ tán tránh bão trên 94.000 người ở 125 xã, phường, thị trấn. Việc sơ tán dân tránh bão phải hoàn thành trước 20h ngày 17/9.

Được biết, đến nay trên địa bàn tỉnh đã sơ tán hơn 3.600 hộ dân với hơn 10.200 người đến các khu vực an toàn để tránh trú bão.

Ghi nhận tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh vào 19h, đã xuất hiện mưa, gió nhẹ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền đã dùng xe ô tô đến tận những hộ neo đơn, hộ có người già để đưa đến nơi trú bão.

Địa điểm làm nơi trú bão là Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh.

Quảng Trị khẩn trương sơ tán dân đến nơi an toàn trú bão - 2
Thị trấn Cửa Việt dự kiến di dời hơn 400 người dân.

Ngoài 30 phòng ở, nơi này còn có các dãy nhà rộng rãi, kiên cố, lương thực và nước uống cũng được vận chuyển đến đây từ chiều để đảm bảo hỗ trợ cho người dân khi đến trú bão.

Quảng Trị khẩn trương sơ tán dân đến nơi an toàn trú bão - 3
Những người già được ưu tiên đưa đến nơi an toàn.

Ông Hồ Ngọc Vũ (trú tại khu phố 3, thị trấn Cửa Việt) cho biết, ngôi nhà của gia đình ông không được kiên cố, nếu bão vào sẽ không an toàn nên ông di chuyển đến nơi này để trú bão.

Theo ông Trần Đình Cảm – Bí thư thị trấn Cửa Việt, dự kiến địa phương sẽ đón khoảng 400 người thuộc các hộ dân có nhà ở gần sông, biển, người già, hộ neo đơn vào trú bão ở Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Quảng Trị.

Ngoài ra, có khoảng 200 người có nhà không kiên cố được di dời đến những trụ sở hoặc nhà kiên cố hơn ở ngay khu dân cư.

Hà Tĩnh cấm tàu thuyền ra khơi

Quảng Trị khẩn trương sơ tán dân đến nơi an toàn trú bão - 4
Nhiều tàu cá đã vào khu neo đậu Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà) để tránh bão

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, do chịu ảnh hưởng rìa phía Bắc hoàn lưu cơn bão số 5, thời tiết khu vực Hà Tĩnh từ đêm nay (17/9) đến ngày 19/9 có mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Tổng lượng mưa cả đợt có khả năng ở mức 150 – 300 mm, có nơi trên 300 mm.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ lớn có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh khẩn trương triển khai ngay một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung Công điện số 1258/CĐ-TTg ngày 16/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 16/9/2020 của UBND tỉnh về chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 5 trên biển Đông.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển và các địa phương ven biển khẩn trương kêu gọi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển về nơi tránh trú an toàn; tổ chức hướng dẫn các phương tiện trong khu neo đậu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; cấm các tàu, thuyền ra khơi kể từ 16h00’ ngày 17/9/2020.

Quảng Trị khẩn trương sơ tán dân đến nơi an toàn trú bão - 5
Người dân chằng néo tàu thuyền để đảm bảo an toàn trước cơn bão

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư để sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với thiên tai đã được phê duyệt; đặc biệt là phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng bị ngập sâu, vùng hạ du các hồ chứa,…

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của bão số 5, mưa lũ và công tác ứng phó báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Đến nay, các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển đã nhận được thông báo và diễn biến về cơn bão, đang trên đường vào các khu vực neo đậu để tránh bảo, đảm bảo an toàn.

Đăng Đức – Xuân Sinh/TN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều