+
Aa
-
like
comment

Quảng Ninh tìm cách ‘giải cứu’ nông sản ế ẩm vì dịch Covid-19

28/02/2021 14:43

Nông sản tại Quảng Ninh đang gặp khó khăn khâu tiêu thụ do dịch Covid-19. Tại TX.Đông Triều, người nông dân hết cảnh ế ẩm, còn ngư dân H.Vân Đồn vẫn đứng ngồi không yên.

Nông dân Đông Triều vẫn tất bật tiêu thụ khoai tây vụ Tết /// Ảnh N.H
Nông dân Đông Triều vẫn tất bật tiêu thụ khoai tây vụ Tết

Lưu thông hàng hóa cho ổ dịch

TX.Đông Triều là vựa nông sản lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc thông thương hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Hơn 1 tháng qua, ông Vũ Xuân Đương, thôn Quảng Mản (xã Bình Khê, TX.Đông Triều) như ngồi trên đống lửa khi hơn 2 ha trồng hoa, rau xanh với tổng mức đầu tư khoảng 700 triệu đồng khó tiêu thụ vì ách tắc khâu vận chuyển.

Quảng Ninh tìm cách ‘giải cứu’ nông sản ế ẩm vì dịch Covid-19 - ảnh 1
Nông sản của nông dân tại ổ dịch TX.Đông Triều vẫn được tiêu thụ kịp thời

“Nhiều mối hàng từ phía Hải Dương từ chối nhận hàng vì dịch Covid-19 bùng phát. Trước tình hình đó, chúng tôi phải xoay xở tiêu thụ ở địa bàn trong tỉnh”, ông Đương nói.

Không chỉ gia đình ông Đương, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất nông sản tại TX.Đông Triều cũng đang loay hoay như “gà mắc tóc” vì không biết làm thế nào vận chuyển hàng ra khỏi địa bàn; hay ra đồng, đến khu chăn nuôi để chăm sóc vật nuôi, nhất là trong bối cảnh nhiều xã, phường của TX.Đông Triều thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19.

Trước tình hình trên, chính quyền TX.Đông Triều đã phối hợp với Sở Công thương Quảng Ninh kêu gọi các siêu thị, doanh nghiệp ngành than, khu công nghiệp chung tay ưu tiên “Người Quảng Ninh dùng hàng Quảng Ninh” để tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh này.

Theo thống kê của TX.Đông Triều, từ ngày 1-28.2, diện tích trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thị xã này đã thu hoạch là 202,7/205,9 ha, với tổng doanh thu trên 75,6 tỉ đồng; riêng xã Bình Khê thu gần 65 tỉ đồng. Rau xanh đã thu hoạch tổng diện tích 345,6 ha, với sản lượng 2.912 tấn đã được các thương lái thu mua.

Ngoài ra, trước và sau tết Nguyên đán, trên địa bàn TX.Đông Triều cũng đã xuất bán khoảng 23.000 con lợn, 450.000 con gà, giá cả thương phẩm ổn định, tổng kinh phí thu 207 tỉ đồng; đã bán khoảng 200 tấn cá các loại, tổng giá trị thu được 13,5 tỉ đồng…

Hàng trăm tấn hải sản Vân Đồn vẫn nằm dưới biển

Mặc dù dịp tết Nguyên đán vừa qua, số thủy sản cần tiêu thụ H.Vân Đồn (520 tấn cá song; 6.000 tấn hàu/tháng (tương đương 200 tấn/ngày)… nhưng huyện đảo này cũng là một trong những ổ dịch lớn của cả nước, làm cho hoạt động thông thương thủy sản đến kỳ thu hoạch như hàu, ngao, cá song… bị mắc kẹt.

Không những thế, gần 1 tháng qua, toàn bộ đảo Cái Bầu với 7 xã, thị trấn bị phong tỏa, càng khiến việc thông thương gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, theo quy định thì xe của huyện chở hàng tiêu thụ đến chốt kiểm soát xong phải chuyển tải sang phương tiện khác, làm tăng thêm chi phí.

Ước tính, tại H.Vân Đồn còn khoảng vài chục tấn cá song, 40 tấn hàu… cùng hàng trăm tấn nhuyễn thể, hải sản khác đang nằm dưới biển sâu, chưa tiêu thụ được.

Quảng Ninh tìm cách ‘giải cứu’ nông sản ế ẩm vì dịch Covid-19 - ảnh 2
Hàng trăm tấn hải sản tại Vân Đồn vẫn còn nằm dưới biển chưa thể xuất bán.

Trước tình hình trên, chính quyền H.Vân Đồn cho biết đã phối hợp với Sở Công thương Quảng Ninh kêu gọi các doanh nghiệp ngành than, khu công nghiệp chung tay mua hải sản giúp bà con.

Để giải cứu cho ngư dân, theo Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh Nguyễn Thị Hiền, thời gian tới, đơn vị này sẽ đứng ra làm kênh kết nối các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn… Trong đó, ưu tiên đưa các loại hàu, nhuyễn thể đã qua chế biến vào siêu thị.

Về giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND H.Vân Đồn Trương Mạnh Hùng cho rằng, địa phương này sẽ tham mưu cho tỉnh giải pháp tìm thị trường mới thay thế cho những bạn hàng truyền thống; tăng cường đưa hải sản Vân Đồn vào các siêu thị ngoài tỉnh; đồng thời mở các hội chợ tiêu thụ ngay khi tình hình dịch bệnh được khống chế hoàn toàn.

“Phương án ra ngoài tỉnh để tổ chức quảng bá, xúc tiến đã được địa phương tính đến, nhưng phải một thời gian nữa mới thực hiện được, bởi nhiều địa phương vẫn hạn chế tập trung đông người. Tinh thần là có thể làm được gì, đến đâu, chính quyền sẽ cố gắng tháo gỡ đến cùng với người dân”, ông Hùng nói.

Lã Nghĩa Hiếu/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều