+
Aa
-
like
comment

Quảng Ninh ra nghị quyết mở rộng Hạ Long gấp 5 lần hiện tại

03/10/2019 11:29

100% Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh thống nhất ban hành Nghị quyết sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long.

Huyện Hoành Bồ được sáp nhập với thành phố Hạ Long /// Ảnh N.H
Huyện Hoành Bồ được sáp nhập với thành phố Hạ Long

Ngày 3.10, thông tin từ Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị lần thứ 43 và ra nghị quyết sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ sáp nhập toàn bộ 843,54 km2 diện tích tự nhiên và dân số 51.003 người của huyện Hoành Bồ, với 275,58 km2 diện tích tự nhiên và dân số 249.264 người của thành phố Hạ Long.

Sau khi sáp nhập, tên gọi của đơn vị hành chính mới là thành phố Hạ Long, với diện tích 1.119,36 km2, dân số 300.267 người. Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã, bao gồm toàn bộ 20 phường thuộc thành phố Hạ Long, thị trấn Trới và 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ. Hệ thống chính trị, thống nhất theo mô hình chung, trên cơ sở sáp nhập các cơ quan cấp huyện có chức năng tương đương của 2 địa phương hiện tại, giữ nguyên tổ chức bộ máy cấp xã.

Như vậy thành phố Hạ Long sau khi được sáp nhập có diện tích gấp 5 lần hiện tại; là thành phố đô thị loại I có diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính lớn nhất cả nước.

Trong tháng 10 này, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thiện đề án sáp nhập để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi gửi các cơ quan T.Ư phê chuẩn. Dự kiến việc sáp nhập sẽ được hoàn tất trong năm 2019.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc sáp nhập thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ là một chủ trương lớn đã được tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách thận trọng, chắc chắn.

“Thời điểm huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long đã ‘chín muồi’. Nghị quyết sáp nhập hai địa phương được chỉ đạo xây dựng bài bản, khoa học, đầy đủ các căn cứ pháp lý, cơ sở chính trị, điều kiện phát triển và thời cơ cho thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Cũng là thể hiện tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân toàn tỉnh vì sự phát triển chung, vị thế của tỉnh Quảng Ninh”, ông Ký khẳng định.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều