+
Aa
-
like
comment

Quảng Ngãi: Vì sao huyện đứng ra hỗ trợ GPMB dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng?

02/09/2020 13:15

Trước thông tin phản ánh cho rằng, dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng chỉ là phân lô bán nền, do doanh nghiệp làm chủ đầu tư nhưng chính quyền huyện Bình Sơn lại đứng ra thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng có đúng qui định(?),  pv đã tìm hiểu vụ việc này.

Dự án khu dân cư (KDC) kè bắc sông Trà Bồng, huyện Bình Sơn có tổng diện tích trên 40 ha, do Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phú Đại Phát-Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501, làm chủ đầu tư. Trong đó phần đất được ban hành thu hồi khoảng 39,8 ha, nằm ở 2 địa bàn thị trấn Châu Ổ (4,6ha) và xã Bình Trung 35,2ha; còn lại là khu vực chỉnh trang (không ban hành quyết định thu hồi), khoảng 0,24ha.

Theo chính quyền huyện Bình Sơn thì đất làm dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng chủ yếu là đất nông nghiệp. Trong tổng diện tích thu hồi (39,8ha) để thực hiện dự án, phần diện tích phải bồi thường và hỗ trợ cho dân là 35,95 ha/574 hộ.

Kể từ khi khởi công dự án vào tháng 12/2018 đến nay, cấp thẩm quyền huyện Bình Sơn đã hỗ trợ cho chủ đầu tư thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) được ước trên 80%, với số đã chi trả tiền bồi thường là 563 trường hợp/47,4 tỷ đồng; số hộ còn lại đang được tiếp tục giải quyết.

Quảng Ngãi: Vì sao huyện đứng ra hỗ trợ GPMB dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng(?) - Ảnh 1.
Một góc bên trong dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên, một số ý kiến cho rằng dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng, chỉ là phân lô bán nền và do doanh nghiệp làm chủ đầu (Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phú Đại Phát-Công ty Cổ phần  đầu tư và xây dựng 501), vì sao chính quyền lại đứng ra thực hiện đền bù GPMB (?).

Quảng Ngãi: Lèm nhèm việc quản lý đầu tư đường giao thông nông thôn Quảng Ngãi: Chánh văn phòng UBND tỉnh được điều động làm Bí thư huyện Mộ Đức

Trả lời câu hỏi trên với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ giải thích: Không có chuyện doanh nghiệp làm dự án phân lô bán nền, mà chính quyền lại đứng ra đảm nhận việc GPMB như một số người đã nghĩ và phản ánh với báo chí.

Cụ thể theo ông Thọ Dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng thuộc nhóm Dự án xây dựng khu đô thị mới; chỉnh trang đô thị. Dự án đã được HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua (theo Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND) vào ngày 14/12/2016 và UBND tỉnh có quyết định phê duyệt (số 43/QĐ-UBND, ngày 16/1/2017) và quyết định chủ trương đầu tư (số 447/QĐ-UBND, ngày 16/3/2017).

Việc triển khai dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng sẽ góp phần tạo cảnh quan, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội, hướng đến mục tiêu đưa thị trấn Châu Ổ trở thành đô thị loại 4.

Quảng Ngãi: Vì sao huyện đứng ra hỗ trợ GPMB dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng(?) - Ảnh 2.
Cán bộ tham gia dự án đang kiểm tra các vị trí còn vướng mắc đền bù giải tỏa.

Tuy nhiên để thực hiện mục tiêu trên (xây dựng khu dân cư và đô thị mới) thì cần khoảng 650 tỷ đồng, số tiền mà ngân sách của huyện khó có thể bố trí, nhất là trong thời điểm nhiều khó khăn như hiện nay.

Vì vậy để bù lại cho số tiền mà Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phú Đại Phát-Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501, đã bỏ ra làm dự án KDC kè bắc sông Trà Bồng, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi đồng ý, cho phép cho chủ đầu tư được quyền sử dụng 45% diện tích của dự án vào mục đích thương mại (kinh doanh đất ở, dịch vụ…).

“Đây là dự án do tỉnh kêu gọi đầu tư và đã được các cấp ngành chuyên môn liên quan của Quảng  Ngãi thẩm định, với mục tiêu phát triển hạ tầng khu đô thị. Chính quyền Bình Sơn chỉ đảm nhận trách nhiệm hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án mà thôi”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ khẳng định.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều