+
Aa
-
like
comment

Quảng Ngãi: Lạ đời sửa Quảng trường 7 tỷ mới nảy sinh xây tượng đài 15 tỷ đồng?

05/03/2020 11:39

Tượng đài mằm ở vị trí trung tâm và được ví là “linh hồn”, điểm nhấn của Quảng trường huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng điều khó hiểu là dự án sửa chữa, nâng cấp Quảng trường thì hoàn thành và đưa vào hoạt động đã nữa năm nay; còn hạng mục tượng đài trị giá 15 tỷ vẫn dang dở với 1 trụ bê tông lòi sắt gỉ.

Trả lời câu hỏi PV Báo Dân Việt: “Tượng đài có phải là 1 hạng mục nằm trong dự án Nâng cấp, sửa chữa Quảng trường 28/8 không. Vì sao Quảng trường đã sửa, nâng cấp xong và được nghiêm thu đưa sử dụng được cả nữa năm nhưng tượng đài vẫn làm chưa xong?”, đại diện chủ đầu tư, ông Hà Văn Đồng – Giám đốc BQL dự án ĐTXD huyện Trà Bồng cho biết: “Việc sửa, nâng cấp Quảng trường và làm tượng đài là 2 dự án tách biệt, chứ không phải chung 1 dự án”.

quang ngai: la doi sua quang truong 7 ty moi nay sinh xay tuong 15 ty dong? hinh anh 1
Dự án Tượng đài trị giá 15 tỷ đồng ở Quảng trường 28/8, huyện Trà Bồng đang làm dang dở.

Vị Giám đốc và cán bộ BQL dự án ĐTXD huyện Trà Bồng giải thích: Sau khi được phê duyệt và triển khai thực hiện dự án sửa chữa và nâng cấp Quảng trường 28/8, chính quyền địa phương mới nảy sinh ra việc xây dựng Tượng đài Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. Việc xây tượng đài là tâm huyết, mong muốn của cán bộ và người dân của huyện(?).

Theo thông tin và tài liệu mà BQL dự án ĐTXD huyện Trà Bồng cung cấp, dự án xây dựng Tượng đài Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi được cấp thẩm quyền tỉnh và huyện Trà Bồng phê duyệt vào năm 2018, sau dự án sửa, nâng cấp Quảng trường 28/8 1 năm, với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ngân sách (nhiều hơn gấp 2 kinh phí dự án sửa, nâng cấp Quảng trường 28/8), trong đó chi phí xây dựng gần 12,5 tỷ đồng.

quang ngai: la doi sua quang truong 7 ty moi nay sinh xay tuong 15 ty dong? hinh anh 3
Dự án làm tượng đài (dưới mũi tên) được nảy sinh sau dự án sửa chữa và nâng cấp Quảng trường 28/8.

Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án này hiện có quy mô gồm: Hạng mục khối tượng có chiều cao từ nền lên đỉnh lá cờ 12,8m (trước đó  9,9m), chiều rộng tính từ 2 đầu cánh theo đường thẳng là 16,6m (trước là 12,6m); nhóm nhân vật có kích thước cao 3,4m đặt trên bệ cao 5,4m (trước là 2,9m x 4,5m). Tượng đài được xây dựng và đặt tại vị trí sân khấu Quảng trường 28/8, thời gian thi công từ năm 2018-6.2020, chậm hơn 1 năm so với được phê duyệt ban đầu.

Theo ông Hà Văn Đồng – Giám đốc BQL dự án ĐTXD huyện Trà Bồng, công trình tượng đài dự kiến hoàn thành để chào mừng nhân  dịp Đại hội Đảng bộ của huyện sắp đến (tháng 6/2020).

Theo ông Hà Văn Đồng – Giám đốc BQL dự án ĐTXD huyện Trà Bồng cho biết: “Việc sửa, nâng cấp Quảng trường và làm tượng đài là 2 dự án tách biệt, chứ không phải chung 1 dự án.

Như Báo Dân Việt đã phản ánh, vào dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28/8/1959- 28/8/2019), công trình sửa chữa và nâng cấp Quảng trường 28/8 được khánh thành và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên khách và nhiều người dân huyện này khi đến dự lễ không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy ngay vị trí trung tâm của Quảng trường lù lù một khối bê tông, với hàng sắt lởm chởm thò ra ngoài và chỉa thẳng lên trời.

Sau hơn nữa năm khối bê tông trên vẫn còn nguyên vẹn, chỉ khác là số sắt thoài ra lởm chởm hôm nào đã bị hoen rỉ vì phải phơi mình trong một thời gian khá dài. Vì vậy nhiều người thắc mắc “Không biết chính quyền Trà Bồng dành trụ bê tông trên làm gì mà để lâu như vậy?”.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều