+
Aa
-
like
comment

Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh đưa 247 dự án khu dân cư vào diện xóa bỏ

19/12/2020 16:08

Để dẹp bỏ tình trạng loạn dự án khu dân cư gây nhiều bức xúc trong dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã giao cho sở ngành xem xét, tham mưu xóa bỏ 247 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như Báo Dân Việt đã phản ánh trước đó, trong 4 năm qua (nhiệm kỳ do ông Trần Ngọc Căng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi), số lượng dự án khu dân cư được cấp phép nhiều “như nấm sau mưa”, vượt quá chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đã thông qua trong Chương trình phát triển nhà ở. Trong đó riêng năm 2018, có 27/27 dự án được chính quyền tỉnh này quyết định chủ trương đầu tư nằm ngoài chương trình trên của HĐND tỉnh.

Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh đưa 247 dự án khu dân cư vào diện xóa bỏ - Ảnh 1.
Sự phát triển ồ ạt của dự án khu dân cư đã gây nhiều ảnh hưởng, hệ lụy không tốt đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Quảng Ngãi.

Theo thống kê của Sở XD tỉnh Quảng Ngãi, chỉ trong vòng  chưa đến 36 tháng (từ năm 2017-2019), gần 100 dự án được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép và phê duyệt cho các doanh nghiệp và tổ chức, với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó riêng phần diện tích đất nhà ở thương mại (để bán) trên 612ha.

Sự phát triển ồ ạt, loạn xạ của dự án khu dân cư dẫn đến “cung vượt cầu”, bán không ai mua; hàng loạt dự án được cấp phép nhưng chủ đầu tư không làm, bỏ hoang; qui hoạch chung bị phá vỡ…gây nhiều ảnh hưởng, tác động không hay đến sự phát triển chung của kinh tế và xã hội trên địa bàn.

Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh đưa 247 dự án khu dân cư vào diện xóa bỏ - Ảnh 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (ảnh Đăng Đệ).

Chính vì vậy mà tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016- 2021 (diễn ra từ ngày 9-11/12 vừa qua), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã nhìn nhận có nhiều bất cập, biểu hiện không bình thường về phát triển khu dân cư, khu đô thị; đồng thời đưa ra giải pháp xử lý tình trạng này.

Theo đó vị đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã giao 103 dự án (đã cấp quyết định chủ trương đầu tư) cho các sở ngành báo cáo từng nhóm dự án cụ thể, để xem xét trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương xử lý; xem xét, tham mưu hủy bỏ 247 dự án đã chấp thuận chủ trương (cho phép khảo sát lập dự án), trả về trạng thái ban đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu thẳng thắn: Chắc chắn trong quá trình giải quyết, sẽ động chạm đến lợi ích của nhiều doanh nghiệp, nhiều người nhưng vì cái chung, tỉnh phải làm.

Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh đưa 247 dự án khu dân cư vào diện xóa bỏ - Ảnh 3.
Một vị trí dự án khu dân cư ở Quảng Ngãi.

Như Báo Dân Việt đã đưa tin, vào tháng 9/2020, qua xem xét, giải quyết tố cáo đối với ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (nay đã nghỉ hưu), UBKT Trung ương nhận thấy ông Căng đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương…nên đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Căng.

DV

Bài mới
Đọc nhiều