+
Aa
-
like
comment

Quảng Ngãi: Chủ dự án đập dâng Trà Khúc coi thường lệnh của tỉnh trong bão số 9?

30/10/2020 15:21

38 công nhân thi công DA đập dâng sông Trà Khúc suýt bị lũ sông Trà Khúc cuốn trôi trong cơn bão số 9 vừa qua, gây sốc dư luận. Trước khi bão số 9 đổ bộ, chính quyền Quảng Ngãi liên tục chỉ đạo toàn bộ người trong khu vực nguy hiểm phải được đưa đến nơi an toàn, vì sao 38 người này ở lại?

Sáng 29/10, lực lượng Bội đội Quảng Ngãi đã sử dụng canô đưa 38 công nhân thi công tại dự án đập dâng sông Trà Khúc, bị mắc kẹt giữa dòng lũ sông Trà Khúc trong cơn bão số 9 vừa qua, vào bờ an toàn.

Theo lời người dân địa phương, vào đêm 28/10, khi cơn bão số 9 vừa tạm lắng và nước lũ trên sông Trà Khúc đang dâng lên rất nhanh, đã nghe nhiều tiếng kêu cứu của công nhân tham gia thi công dự án đập dâng Trà Khúc, đang bị kẹt ở các lán trại nằm ngay giữa dòng sông này.

Quảng Ngãi: Chủ dự án đập dâng Trà Khúc coi thường lệnh tỉnh trong bão số 9? - Ảnh 1.
Người dân đang theo dõi việc cứu hộ 38 công nhân tham gia thi công dự án đập dâng sông Trà Khúc.

Tuy nhiên vì thời điểm trên do trời tối và nước sông Trà Khúc quá lớn, không thể dùng ghe để chạy ra ứng cứu. Trong khi nhiều công nhân bị kẹt hoảng loạn và loay hoay di chuyển lên vị trí cao hơn, thì nước lũ trên sông Trà Khúc bắt đầu rút nên thoát nạn. Đến sáng hôm sau thì toàn bộ số công nhân trên được lực lượng Bộ đội sử dụng ca nô đưa vào bờ.

Điều đáng nói là trước khi bão số 9 đổ bộ vào Quảng Ngãi, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục chỉ đạo, yêu cầu các cấp ngành phải đưa, di dời tất cả những trường hợp người ở khu vực, vị trí nguy hiểm vào nơi tránh trú an toàn. Câu hỏi đặt ra: Chủ đầu tư dự án đập dâng sông Trà Khúc đã kiểm tra, chỉ đạo thế nào mà 38 công nhân trên vẫn ở lại, suýt bị nước lũ Trà Khúc cuốn trôi như vậy?

Quảng Ngãi: Chủ dự án đập dâng Trà Khúc coi thường lệnh tỉnh trong bão số 9? - Ảnh 2.
Lực lượng Bộ đội tỉnh Quảng Ngãi đang đưa số công nhân dự án đập dâng sông Trà Khúc bị mắc kẹt vào bờ

Chiều 29/10, để làm rõ lý do, trả lời cho dư luận về vụ việc trên, PV Báo Dân Việt đã gọi điện đăng ký làm việc với Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án đập dân sông Trà Khúc.

Tuy nhiên cả 2 ông Lê Tới, Phó trưởng Ban phụ trách và ông Đỗ Vũ Bảo, Phó trưởng Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đều không nghe máy.

Được biết dự án đập dâng sông Trà Khúc, được khởi công vào tháng 7/2019, nằm ở vị trí cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Chủ dự án đập dâng Trà Khúc coi thường lệnh tỉnh trong bão số 9? - Ảnh 3.
Số công nhân bị mắc kẹt giữa dòng Trà Khúc được đưa vào bờ an toàn

Đây là dự án nhằm giữ, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi để tạo cảnh quan, cải thiện môi trường khí hậu; đồng thời khai thác quỹ đất tại đảo Ngọc, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi để phát triển đô thị.

Trong quá trình triển khai, thi công dự án đập dâng sông Trà Khúc, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Qua kiểm tra, UBKT T.Ư có kết luận tỉnh Quảng Ngãi đã để xảy ra một số sai sót về quy trình thủ tục, ứng vốn cho dự án đập dâng sông Trà Khúc, TP.Quảng Ngãi.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều