+
Aa
-
like
comment

Quảng Nam, Đà Nẵng cấm tàu thuyền ra khơi khi siêu bão Rai sắp vào Biển Đông

17/12/2021 10:14

Ngày 17/12, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương, sở, ban, ngành và đơn vị liên quan chủ động theo dõi, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp ứng phó với bão Rai theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Từ 12h ngày 17/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Đồng thời, các đơn vị thông báo cho tàu thuyền còn hoạt động trên biển chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Tàu thuyền và người lao động cần giữ thông tin liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Siêu bão Rai đổ bộ Philippines, hàng nghìn người phải sơ tán hôm 16/12.

Đối với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố phải sẵn sàng lực lượng phương tiện, chủ động hỗ trợ nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn kiểm tra, tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc…

4h ngày 17/12 các Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã tổ chức bắn pháo hiệu để thông báo cho tàu thuyền hoạt động vào bờ.

Theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam, đến sáng nay còn 27 tàu hoạt động trên biển với 223 ngư dân, những tàu này đã được thông báo về đường đi của bão Rai.

Tại Đà Nẵng, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự TP cũng có công điện, yêu cầu, Bộ chỉ huy Bộ đội biên TP và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo cho các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển tìm nơi tránh trú an toàn, khẩn trương vào bờ.

Cơ quan chức năng Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; sắp xếp tàu thuyền tránh trú bão neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu đã được quy hoạch…

UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt, đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Chính quyền các địa phương rà soát khu dân cư trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, có biện pháp ứng phó cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Tại Khánh Hòa, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cho biết lực lượng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã thông báo, hướng dẫn các tàu thuyền di chuyển phòng tránh hoặc tránh trú an toàn. Đồng thời, sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản trên các đảo, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên biển.

bao Rai vao bien Dong anh 1
Dự báo đường đi của bão Rai sau khi vào Biển Đông tối 17/12.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu khẩn trương rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão, lũ, sạt lở, nhất là phương án di dời, sơ tán dân để đảm bảo an toàn, hoàn thành trước 8h ngày 19/12.

Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, bão, mưa lũ trong thời gian tới để chủ động tính toán lượng nước đến, điều tiết xả lũ hợp lý để phòng chống ngập lụt vùng hạ du.

Sở Xây dựng nhanh chóng rà soát, đánh giá mức độ an toàn của các dự án, công trình xây dựng, đặc biệt là công trình, dự án xây dựng ở khu vực đồi núi. Qua đó, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện các biện pháp an toàn công trình không để ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân khu vực lân cận.

Liên quan công tác ứng phó với bão Rai, từ chiều 16/12, cán bộ, chiến sĩ hải quân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã tích cực, chủ động triển khai công tác cứu nạn, giúp đỡ ngư dân tránh, trú bão an toàn. Tính đến 19h cùng ngày, đã có 52 lượt tàu cá với gần 500 ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa vào các âu tàu thuộc đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn để tránh, trú bão số 9. Cán bộ, chiến sĩ các đảo đã hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân chằng buộc trang thiết bị, ngư cụ chắc chắn, bảo đảm an toàn; thường xuyên thông báo tình hình thời tiết và diễn biến của cơn bão số 9; hỗ trợ ngư dân các nhu yếu phẩm trị giá hơn 2 triệu đồng và 10 m3 nước ngọt; chuẩn bị đầy đủ các phương án, sẵn sàng cung cấp nhiên liệu cho các tàu cá và khám chữa bệnh, cho ngư dân.

bao Rai vao bien Dong anh 2
Tàu thuyền ngư dân neo đậu tránh trú bão số 9 tại đảo Sinh Tồn.

Sáng 17/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đêm qua, cường độ của siêu bão Rai đã giảm đi một cấp. Lúc 1h, tâm bão vẫn ở trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió mạnh nhất cấp 15, giật trên cấp 17.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20-25 km/h, cường độ tiếp tục giảm và đi vào Biển Đông. Rạng sáng 18/12, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 280 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 17. Cường độ này duy trì trong 24 giờ tiếp theo.

Sáng 20/12, ở thời điểm tâm bão cách bờ biển Bình Định – Phú Yên khoảng 180 km về phía đông, hình thái này đổi hướng di chuyển về phía bắc với vận tốc giảm xuống còn 15 km/h. Cường độ bão cũng có xu hướng giảm dần kể từ đây.

Đức Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều