+
Aa
-
like
comment

Quảng Nam: Bi hài, dân muốn tiêu hủy lợn dịch phải đóng phí

30/07/2019 11:54

Việc tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi được Nhà nước hỗ trợ, tuy nhiên trớ trêu tại xã Bình Triều (Quảng Nam), người dân muốn tiêu hủy lợn dịch thì lại phải… đóng phí, mất thêm tiền.

Sáng 30/7, trao đổi với PV Infonet, cán bộ Văn phòng UBND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) xác nhận sự việc và cho biết,  UBND huyện Thăng Bình đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong quá trình tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi trên địa bàn.

Văn bản nêu rõ: “Tuyệt đối không thu tiền của người chăn nuôi trong công tác phòng chống dịch và tiêu hủy heo mắc bệnh. Nếu địa phương nào thu tiền công vận chuyển của người nuôi có heo mắc bệnh phải tiêu hủy không đúng quy định của pháp luật, sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

UBND cấp xã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng, kết dư, sự nghiệp kinh tế và các nguồn ngân sách khác của địa phương để triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn”.

Một hố tiêu hủy xác lợn ở xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Trước đó, người dân xã Bình Triều (huyện Thăng Bình) vô cùng bức xúc trước việc khi thông báo lợn chết do bệnh dịch tả châu Phi cho chính quyền để đưa đi tiêu hủy thì họ phải đóng tiền. Loại lợn từ vài chục kg đến dưới 100kg thì phải đóng 200.000 đồng/con, lợn trên 100 kg thu 300.000 đồng/con.

Một số hộ nông dân cho biết, họ thấy các xã lân cận khi lợn chết được lực lượng phòng chống dịch đến nhà cân trọng lượng, lập biên bản thống kê đưa đi tiêu hủy và không mất tiền.

“Còn ở xã chúng tôi, sau khi cân trọng lượng, ghi vào biên bản thì mỗi một con lợn chết, chúng tôi còn phải bỏ ra vài trăm ngàn thì mới được chở đi tiêu hủy. Lợn đã chết còn phải mất thêm tiền. Thật không thể chấp nhận…” người này bức xúc nói.

Điểm tiêu hủy xác lợn ở xã Bình Triều chôn lấp sơ sài.

Liên quan đến việc thu tiền của người dân khi vận chuyển xác lợn đi tiêu hủy, ông Nguyễn Ba (Chủ tịch UBND xã Bình Triều) thừa nhận,  “việc này sai và không đúng quy định”.

“Trong khi chưa có tiền phục vụ công tác tiêu hủy và để tiêu hủy lợn nhanh, hạn chế dịch lây lan, địa phương phải chấp nhận ứng trước tiền trong dân. Ngay sau khi Nhà nước chi trả, chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền đã thu của dân”, ông Bình giải thích thêm.

(Theo Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều