+
Aa
-
like
comment

Quang ‘cùi’ đốt nhà bị bắt khi ăn hủ tiếu, trong người giấu 3 gói thuốc độc

15/06/2020 10:04

Sau khi gây án 30 giờ, nghi phạm Phan Văn Quang bị bắt ở Tiền Giang khi đang ăn hủ tiếu, trong người nghi phạm có 3 gói thuốc độc.

“Dị nhân” Phan Văn Quang bị bắt giữ – Ảnh: A.X.

Sáng 15-6, liên quan vụ đốt nhà trọ làm 3 người chết thảm ở quận Bình Tân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang tạm giữ hình sự Phan Văn Quang (còn gọi Chín hay Quang “cùi”, 55 tuổi, ngụ tỉnh Long An) để điều tra về hành vi giết người.

Chia sẻ với PV, một số cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án đã “hé lộ” thông tin nghiệp vụ trong quá trình điều tra, truy bắt nghi phạm chỉ trong khoảng 30 giờ.

“Dị nhân” bị nhận dạng

Lúc 1h55 sáng 12-6, Công an phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân nhận tin báo của người dân đã nghe một tiếng nổ, sau đó phát hiện đám cháy tại phòng trọ số 10 (khoảng 12m2, một trệt, một lửng) thuộc khu nhà trọ trong hẻm đường 21E khu phố 9, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Công an nhanh chóng điều lực lượng chữa cháy đến hiện trường ngăn chặn cháy lây lan và dập tắt đám cháy. Khi đó phát hiện trong phòng trọ có 3 người chết gồm: chị Đ.T.D. (35 tuổi), hai cháu trai Đ.V.Th. (15 tuổi), Đ.V.T. (13 tuổi, cùng ngụ tỉnh An Giang).

Qua trích xuất camera, phát hiện lúc 1h40 sáng 12-6, có một người đàn ông mặc áo sơmi trắng dài tay, quần tây, chân khập khiễng đi đến phía trước phòng trọ, một lúc sau lửa bùng phát mạnh. Lúc này, người đàn ông bị lửa cháy ở chân chạy khỏi hiện trường, để lại chiếc xe máy.

Đại tá Đinh Thanh Nhàn – phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo Công an quận Bình Tân, Phòng Cảnh sát hình sự khám nghiệm hiện trường, thu giữ dấu vết và định hướng điều tra, truy xét.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, ghi nhận các nạn nhân chết do bỏng toàn thân, bỏng đường hô hấp, trên người không có dấu vết bị tấn công, đánh đập.

Hiện trường để lại một số vật dụng liên quan vụ án như: xe máy biển số tỉnh Tiền Giang, quẹt gas, can đựng xăng, túi xách bằng nhựa, đất bùn ướt…

Nghi phạm đốt nhà ở Bình Tân bị bắt khi ăn hủ tiếu, trong người có 3 gói thuốc độc - Ảnh 2.
Hiện trường trong phòng trọ bị cháy rụi  

Qua thu thập lời khai, một người sinh sống gần phòng trọ số 10 xem camera khẳng định người đàn ông trong camera thường gọi tên Chín, khoảng 55-60 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang hay Long An. Người này có bàn tay phải cụt 4 ngón, bàn tay trái cụt 3 ngón, chân đi khập khiễng, thường đến phòng trọ đưa trái cây cho chị D. bán từ đầu tháng 3-2020 đến nay.

Trong khi cháu M. (19 tuổi, con chị D., ở chung phòng trọ số 10) cho biết khoảng 23h tối 11-6, cháu M. đứng gần cửa nhà trọ nghe tiếng mẹ mâu thuẫn cãi nhau với một người đàn ông. Sau đó chị D. nói lại với con là “cãi nhau với người bán trái cây tên Chín”. Thời điểm xảy ra vụ cháy, cháu M. đi chơi chưa về, xem camera cháu nhận ra người đàn ông là Chín…

Bị bắt khi ăn hủ tiếu, thu giữ 3 gói thuốc độc

Chiều 12-6, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an TP.HCM, các phòng nghiệp vụ liên quan, Công an quận Bình Tân, đã họp án đánh giá tình hình, nhận định hung thủ gây án và còn đường tẩu thoát. Từ đó xác định hướng điều tra, truy xét, phân công các mũi công tác khẩn trương truy bắt.

Thông qua các dữ liệu thu thập từ camera hiện trường, camera nhiều tuyến đường, xác định mối quan hệ những người liên quan, kết hợp nguồn tin trinh sát nắm địa bàn, nguồn gốc xe máy tại hiện trường… Lực lượng tham gia truy bắt xác định nghi phạm tên Phan Văn Quang (còn gọi Chín, 55 tuổi, thường trú tỉnh Long An) nhưng đã rời khỏi địa phương khoảng 10 năm, sống lang thang.

Ngoài các mũi công tác lần theo dấu vết truy bắt nghi phạm, Công an TP.HCM “bắn” thông tin nghiệp vụ kèm hình ảnh của nghi phạm Phan Văn Quang đến công an nhiều tỉnh, thành lân cận TP.HCM. Đặc biệt chú ý hướng đi của nghi phạm “thoát” qua tỉnh Long An đến tỉnh Tiền Giang.

Công an tỉnh Tiền Giang khẩn trương thu thập thông tin, bố trí lực lượng “giăng lưới” hỗ trợ Công an TP.HCM. “Khi chia sẻ hình ảnh thì nguồn tin trinh sát ở Tiền Giang xác nhận biết rất rõ nhân thân, lai lịch của người này”, một cán bộ tham gia phá án chia sẻ.

Theo các nguồn tin trinh sát, Phan Văn Quang ngoài tên gọi Chín, còn có tên Quang “cùi”. Quang “cùi” có hộ khẩu ở TP Tân An (tỉnh Long An) nhưng nổi tiếng trong giới “máu me” đá gà ăn tiền ở Long An lẫn Tiền Giang. Lý do Quang “cùi” không đá gà nhưng là chuyên gia mua bán gà đá kiếm lời.

Nghi phạm đốt nhà ở Bình Tân bị bắt khi ăn hủ tiếu, trong người có 3 gói thuốc độc - Ảnh 3.
Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường vụ cháy 

Trong những thông tin thu thập của trinh sát, có một thông tin quan trọng – khi Quang “cùi” đi về tỉnh Tiền Giang – thường ghé qua chỗ ở một số người quen gần cây xăng thuộc xã Tân Bình Thạnh (huyện Chở Gạo) để mua gà đá.

Trinh sát Công an huyện Chợ Gạo phối hợp Công an xã Tân Bình Thạnh có mặt tại một số điểm nghi vấn nghi phạm có thể đi qua. Đến lúc 7h sáng 13-6, có một người đàn ông đặc điểm giống Quang “cùi” lái xe máy (loại Dream cũ) dừng lại ăn hủ tiếu tại một quán ăn ở ấp Bình Cách, xã Tân Bình Thạnh.

Khi người đàn ông này ăn hủ tiếu xong, gọi tính tiền, trinh sát nhanh chóng tiếp cận khống chế. Qua kiểm tra phát hiện trong túi quần người này có 3 gói thuốc có độc tố (kiểm tra là dạng thuốc trừ sâu) và đưa về trụ sở công an làm việc.

Công an huyện Chợ Gạo chụp ảnh nghi phạm “bắn” về Công an TP Tân An (Long An) và Công an quận Bình Tân (TP.HCM) nhận diện nhanh và xác định người trong ảnh chính xác là Phan Văn Quang. “Công an huyện Chợ Gạo phải giữ Quang cẩn thận, đề phòng khả năng tự tử, chờ Công an TP.HCM”, một cán bộ công an nói.

Nhận tin báo sau 30 phút, Công an TP.HCM nhanh chóng có mặt phối hợp Công an huyện Chợ Gạo làm các thủ tục bắt giữ nghi phạm đưa về Công an TP.HCM. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Quang khai nhận chính mình đã thực hiện hành vi đốt nhà, nguyên nhân ban đầu do mâu thuẫn cá nhân.

SƠN BÌNH – HOÀI THƯƠNG/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều