+
Aa
-
like
comment

Quảng Bình yêu cầu người dân đến tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính

15/10/2021 17:57

Người dân đến Quảng Bình từ vùng dịch hoặc các vùng có nguy cơ phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu và được cách ly tại nhà.

Ngày 15/10, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, Sở đang nghiên cứu để tham mưu cho tỉnh về Nghị quyết 128 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Bộ đội hướng dẫn người dân lên phương tiện về cách ly ngay tại địa bàn cư trú.

“Vì mới chỉ có Bộ Y tế có hướng dẫn, còn các bộ ngành khác chưa có nên sở chưa tổng hợp được”, ông Cường cho biết.

Hiện tỉnh vẫn áp dụng các quy định trước đó, đối với người đến từ vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu.

Với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng đến từ vùng đỏ,vùng cam sẽ tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày, vùng vàng 14 ngày.

Nếu tiêm chưa đủ liều vắc xin, người đến từ các vùng đỏ, cam, vàng đều phải cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi thêm 7 ngày.

Còn những người chưa tiêm vắc xin về từ vùng đỏ, vùng cam sẽ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, vùng vàng 7 ngày, sau đó đều tự theo dõi trong 14 ngày tiếp theo.

Tất cả những người về từ vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng (trừ những người về từ vùng vàng đã tiêm đủ liều vắc xin) sẽ được xét nghiệm Sars-CoV-2 ít nhất 2 lần và 3 lần đối với người cách ly 14 ngày.

Cùng ngày, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho biết, Quảng Bình là một trong những tỉnh đầu tiên đồng ý mở lại hoạt động vận tải hành khách cố định liên tỉnh.

Tỉnh Quảng Bình vừa đón 2.977 công dân về quê trên 4 chuyến tàu.

Tham gia giao thông cũng cần xét nghiệm 

Sở GTVT Quảng Bình đã có thông báo quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ ngày 13 đến hết ngày 20/10.

Theo đó, tất cả hành khách, lái xe, phục vụ trên xe đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe.

Đối với hành khách đi từ vùng đỏ, vùng cam đến vùng có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.

Còn từ vùng có nguy cơ thấp đến vùng có nguy cơ cao thì chỉ cần có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72h.

Nếu lái xe, nhân viên phục vụ chuẩn bị hết thời hạn của giấy xét nghiệm phải đến cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng nghỉ gần nhất để thực hiện xét nghiệm trước khi tiếp tục hành trình.

Sở GTVT cũng yêu cầu lái xe chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) đón, trả khách đúng các địa điểm theo danh sách được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo công khai.

Đồng thời lập danh sách hành khách đi xe, sao gửi về Sở GTVT, lưu trữ  bản chính tối thiểu 21 ngày kể từ ngày kết thúc chuyến đi để phục vụ công tác truy vết khi có yêu cầu, bảo mật thông tin hành khách theo quy định của pháp luật.

Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Hiện Sở GTVT Quảng Bình đã cho phép hoạt động trở lại các tuyến Đồng Hới, Quy Đạt đi TP Hà Nội. Đồng Hới, Lệ Thủy đi TP Huế. Đồng Hới, Ba Đồn đi Lao Bảo (Quảng Trị) . Lệ Thủy đi TP Đà Nẵng và Lệ Thủy đi TP Vinh (Nghệ An).

Hải Anh 

Bài mới
Đọc nhiều