+
Aa
-
like
comment

Quán nhậu ế ẩm sau khi luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực

07/01/2020 10:35

Sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành, nhiều quán ăn, quán nhậu tại Hà Nội và một số thành phố khác đang có không khí buôn bán vô cùng ảm đạm vì lượng khách đến giảm rất mạnh.

Các quán bia vẫn mở cửa tuy nhiên lượng khách giảm mạnh.

Theo khảo sát của PV, trên các tuyến đường ở Hà Nội như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây, Cầu Gỗ,… lượng khách đến quán nhậu có phần giảm mạnh.

Tuyến đường Tạ Hiện từ lâu đã là phố ăn uống nhậu của Thủ đô với nhiều quán bia trải dài, không khí náo nhiệt, ồn ào từ tối đến khuya, tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V tối 5/1, các quán bia vẫn mở cửa tuy nhiên lượng khách giảm mạnh.

Nhiều cửa hàng nhìn vào chỉ thấy bàn ghế, ít có khách nhậu. Chị Hoa, một chủ quán nhậu tại tuyến đường này cho biết từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, khách đến quán cứ thưa thớt dần, nhất là trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, doanh thu giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với trước.

Các quán bia vẫn mở cửa tuy nhiên lượng khách giảm mạnh. Một người chủ quán nhậu tên Hoa than thở: “Trong khi thời điểm này thường có đông khách nhất trong năm vì liên hoan, tất niên, hội họp rất nhiều…”. Đó cũng là tình cảnh chung của hàng trăm quán nhậu trên địa bàn Hà Nội. Anh Phạm Hùng, chủ một quán nhậu trên đường Tạ Hiện (Hoàn Kiếm) cho biết, sau khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực từ ngày 1/1 thì lượng khách đến quán bắt đầu giảm dần: “Hôm nay chủ nhật mà khách vắng tanh, cả quán chỉ có đúng một bàn. Bình thường, 8-9 giờ tối là khách đông lắm, nhất là cuối tuần. Người ta sợ bị phạt nồng độ cồn nên họ đâu có đi nhậu nhiều như trước”. Vì thế mà doanh thu trong hai ngày cuối tuần này của quán anh Hùng giảm “thê thảm”, chỉ bằng 1/2 so với trước. Trong khi, cuối năm là đợt có doanh thu cao điểm nhất vì liên hoan, tất niên nhiều.

Không chỉ vậy, một số quán nhậu khác trên đường Lương Ngọc Quyến cũng có cảnh buôn bán ảm đạm tương tự quán của anh Hùng, mỗi quán chỉ “lác đác” vài ba bàn nhậu. Trong khi đó, trước đây, khu vực này luôn ồn ào, náo nhiệt về đêm. Không khí ăn nhậu rầm rộ từ tối đến đêm khuya hôm sau. Hầu hết các hàng quán đều sụt giảm lượng khách, bàn ghế trống trơn, thậm chí một số quán đã phải đóng cửa vì không có khách. Một số quán khác tuy còn khách nhưng trên bàn chỉ uống nước suối, nước ngọt.

Anh Nguyễn Văn Đạt, người dân ở Đống Đa chia sẻ thời tiết chuyển lạnh, cộng với việc Nghị định 100 có hiệu lực nên người dân sợ đi uống bia, rượu. Chưa kể đến việc, giờ đi nhậu là phải gọi taxi, xe ôm, không dám đi xe của mình, lại mất thêm một khoản tiền nữa. Do đó, giờ ai rủ đi nhậu cũng ngại lắm, ở nhà cho khỏe.

Bạn Hoàng Nam, sinh viên đại học Xây dựng chia sẻ, hôm nay là buổi liên hoan nhóm bạn chơi chung ở trường đại học. Bình thường, cả nhóm đều uống bia để có không khí rôm rả hơn. Tuy nhiên, hôm nay cả nhóm quyết định không uống vì sợ bị cộng an bắt. Anh Nam chia sẻ: “Bọn mình đều đi xe máy đến quán nên tất cả thống nhất không uống bia, ai cũng sợ bị phạt nặng. Không uống bia vừa an toàn, vừa không lo bị phạt. Bọn em uống nước ngọt nhưng không khí vẫn rất vui”.

Anh Vinh (Hà Đông) cho biết: Cuối tuần anh cũng thường tụ tập bạn bè ngồi nhậu. Tuy nhiên, từ khi nghị định mới ban hành, mọi người đều sợ bị phạt, thỉnh thoảng nếu đi nhậu thì mọi người bắt taxi đi. Giờ đi nhậu là phải đặt xe đi, về là đặt xe về nên bạn bè ai cũng không muốn đi. Với lại bọn tôi đi làm thuê, thu nhập không bao nhiêu tiền. Mỗi lần nhậu, một người góp vài trăm ngàn, giờ lại thêm gần 100.000 ngàn bắt xe ôm đi và về. Tốn kém quá nên ở nhà cho khỏe”.

Theo phản ánh của một số quán nhậu trên đường Nguỵ như Kon Tum, Láng lượng khách đến quán giảm mạnh đang khiến doanh thu của các quán nhậu “tụt dốc”. Nhiều quán có doanh thu giảm từ 30 – 50% trong vài ngày qua. Một số quán nhậu lâu năm, doanh thu lớn cũng chịu cảnh sụt giảm khách hàng tương tự.

Để tránh tình trạng sụt giảm khách, nhiều quán hàng đã phải tìm cách thích nghi với luật lệ mới, trong đó, dịch vụ đưa khách uống rượu, bia về nhà được nhiều chủ quán nhậu chọn lựa. Song song với đó, một số hàng quán đã hạn chế nhập về bia rượu, thực phẩm, thay vào đó là tăng thêm các loại nước uống khác để tránh tình trạng ế ẩm, thua lỗ.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều