+
Aa
-
like
comment

“Quản lý thị trường vàng: Quan trọng hơn chênh lệch giá?”

Bích Ngân - 25/04/2024 14:49

Chênh lệch giá vàng không chỉ là vấn đề của các nhà đầu tư vàng mà còn là mối quan tâm của chính phủ và các cơ quan quản lý tài chính. Trong bối cảnh thị trường vàng đang phức tạp và có nhiều biến động, việc quản lý thị trường vàng trở nên càng trọng yếu hơn bao giờ hết. Điều này được nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Kinh tế – xã hội, qua quan điểm của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh.

Có người đem bán vàng chốt lời.

Những bất cập và thách thức

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quản lý thị trường vàng hiện vẫn còn nhiều bất cập. Chênh lệch giá giữa thị trường vàng trong nước và thế giới là một trong những vấn đề nổi bật. Ngoài ra, việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ cũng đang đối diện với những thách thức lớn, khi tạo ra một “thị trường ngầm” phức tạp và khó kiểm soát.

Ủy ban Kinh tế – xã hội đã phản ánh tình trạng hành vi ưa thích vàng, ngoại tệ ngày càng gia tăng, nhưng chưa được điều chỉnh phù hợp. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến công tác điều hành kinh tế vĩ mô và ổn định thị trường, đồng thời tạo điều kiện cho tội phạm gia tăng và buôn lậu vàng, ngoại tệ.

Mục tiêu và giải pháp

Đại biểu Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh việc quản lý thị trường vàng là cực kỳ quan trọng. Ông đề xuất rằng, việc quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch là chìa khóa để ngăn chặn tình trạng thao túng thị trường vàng. Ông đánh giá việc tổ chức đấu thầu vàng là đúng và kịp thời, nhưng nêu rõ rằng quan trọng không phải là chênh lệch giá vàng mà là cách thức quản lý thị trường.

Phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Kinh tế

Một trong những vấn đề đáng chú ý là sự mù mờ trong thông tin thị trường vàng. Ông Thịnh nhấn mạnh rằng, để có cái nhìn chính xác về quy mô giao dịch, cần phải biết chính xác khối lượng vàng được giao dịch. Điều này là cần thiết để đưa ra các quyết định chính sách phù hợp với thị trường vàng hiện nay.

Cần có sự can thiệp phù hợp của NHNN

Việc tổ chức đấu thầu vàng là một biện pháp nhằm kiểm soát thị trường vàng. Tuy nhiên, để giảm chênh lệch giá vàng, cần có sự can thiệp phù hợp từ NHNN. Các chuyên gia kinh tế đề xuất rằng NHNN cần xem xét và điều chỉnh các điều kiện tham gia đấu thầu để thu hút nhiều đơn vị tham gia hơn và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Quản lý thị trường vàng không chỉ đòi hỏi sự chặt chẽ và minh bạch từ các cơ quan quản lý mà còn cần sự hợp tác chặt chẽ từ các nhà đầu tư và các chuyên gia kinh tế. Chỉ khi có sự đồng lòng và nỗ lực chung từ tất cả các bên liên quan, chênh lệch giá vàng mới có thể được giảm bớt và thị trường vàng trở nên ổn định hơn.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều