+
Aa
-
like
comment

Quản lý thị trường báo cáo ra sao về việc ‘Bách Hóa Xanh tăng giá bất hợp lý”?

18/07/2021 15:55

Bộ Tài chính cần phối hợp Bộ Công thương trong việc điều tra, xác minh trường hợp nâng giá bất hợp lý, đơn cử như trường hợp của hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh.

Quản lý thị trường báo cáo ra sao về việc Bách Hóa Xanh tăng giá bất hợp lý? - Ảnh 1.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.HCM – Ảnh: Tổng cục QLTT

Ông Trương Văn Ba, cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM, đã nêu ra như vậy tại cuộc họp trực tuyến bàn về tình hình cung ứng hàng hóa cho các tỉnh phía Nam, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan vào sáng 18-7.

Thông tin về tình hình thị trường, ông Ba cho hay từ ngày 9-7, khi nghe thông tin thực hiện chỉ thị 16 trên toàn thành phố, có tình trạng một số chợ truyền thống, siêu thị nâng giá hàng hóa, chủ yếu do sức mua tăng cao.

Ông cũng cho biết trong những ngày đầu có vài trường hợp cá biệt bà con vào mua hàng ra ngoài bán, nhưng ngay sau đó lực lượng quản lý thị trường đã kịp thời nhắc nhở bà con, ngăn chặn tình trạng này.

Về nguồn cung, ông cho rằng hàng hóa tại siêu thị những ngày gần đây cơ bản đáp ứng đủ, rau củ quả có thời điểm cuối ngày giảm đi, nhưng ngay sau đó được bổ sung. Giá cả có tăng nhưng không cao so với ngày thường. Mặc dù vẫn còn tình trạng xếp hàng vào siêu thị nhưng không ồ ạt như trước đây.

Ông Ba cho rằng hệ thống phân phối TP.HCM hạn chế nên trong tình hình hiện nay các ngành công thương, nông nghiệp, giao thông vận tải, y tế cần có biện pháp để kết nối với nhà cung cấp, đảm bảo cho chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

“Nếu như chợ truyền thống cũng mở cửa rồi, mà hàng hóa không có thì tình trạng tăng giá vẫn có thể xảy ra, gây áp lực lớn lên cho hoạt động kiểm soát” – ông Ba nói.

Đặc biệt, ông Ba cũng kiến nghị với Bộ Công thương làm việc với Bộ Tài chính, kịp thời chỉ đạo cơ quan thuế địa phương phối hợp cùng quản lý thị trường điều tra, xác minh trường hợp nâng giá bất hợp lý.

Đơn cử như trường hợp hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh vừa qua, ngay sau khi có thông tin tăng giá bất hợp lý, quản lý thị trường đã làm việc với siêu thị này. Đến nay đã kiểm tra 232/561 cửa hàng, song ông Ba nêu thực tế kiểm tra cho thấy giá cả ở các siêu thị này “cũng không phải tăng quá cao”, lượng hàng đảm bảo.

Cơ quan quản lý thị trường đã yêu cầu Bách Hóa Xanh và các chợ truyền thống cam kết đảm bảo phòng chống dịch, không tăng giá bất hợp lý. Đồng thời thiết lập các kênh liên lạc, nếu doanh nghiệp có chi phí đột biến tăng cao thì phải cập nhật cho lực lượng quản lý thị trường nắm thông tin.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp TP.HCM gặp khó khăn trong thu mua hàng hóa bởi nhiều tỉnh cấm nông dân ra khỏi nhà, khó trong khâu thu hoạch. Do đó cần phải có chính sách để vừa đảm bảo phòng chống dịch, nhưng cũng phải bảo vệ vùng sản xuất.

Đặc biệt, ông đề nghị quản lý thị trường vào cuộc mạnh mẽ hơn, vì có hiện tượng người mua hàng trong siêu thị ra ngoài bán mà chưa xử phạt được trường hợp nào.

Người dân lo lắng nên đi mua hàng tích trữ do sợ thiếu hàng hóa, hiện thành phố cũng đã tổ chức các hệ thống siêu thị, tiện ích nhưng nguồn cung thiếu, nên cần phải phối hợp để đảm bảo cung ứng.

N.AN

Bài mới
Đọc nhiều