+
Aa
-
like
comment

Quan hệ Việt Nam – Mỹ có những bước tiến dài, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu

Thành Nhân - 05/11/2020 18:52

Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã có những bước tiến dài với sự phát triển toàn diện, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu.

Ngày 5-11, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị đánh giá về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam – Mỹ như thế nào trong thời gian tới, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Dương Hoài Nam nhấn mạnh: “Trước hết, xin khẳng định bầu cử Tổng thống Mỹ là công việc nội bộ của nước Mỹ và chỉ nhân dân Mỹ mới có quyền quyết định”.

 Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về quan hệ Việt - Mỹ - ảnh 1
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam. 

Về tác động của kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đến quan hệ Việt Nam – Mỹ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam, cho biết sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã có những bước tiến dài với sự phát triển toàn diện, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu.

Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quan hệ, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

“Chúng tôi tin tưởng rằng Tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình này” – ông Nam bày tỏ.

Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên cơ sở tôn trọng trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, cùng có lợi. Việt Nam mong Mỹ tiếp tục mở rộng, củng cố và đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, hiệu quả và bền vững.

Việt Nam hoan nghênh vai trò cũng như sáng kiến của Mỹ góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực, trong đó có ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hài hòa với các cơ chế hợp tác khu vực và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nói về phản ứng trước việc Mỹ đã bước đầu áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng lốp ô tô của Việt Nam, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam cho biết Việt Nam đã theo dõi sát ngay từ khi vụ việc được khởi xướng, điều tra và trao đổi với phía Mỹ, giải thích các chính sách liên quan.

Trong giai đoạn tiếp theo, Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi để phía Mỹ hiểu chính xác hơn, khách quan hơn về các chính sách này và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở các quy định phù hợp của Tổ chức Thương mại thế giới.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều